Nghệ thuật hùng biện của Quỷ Cốc Tử

 Quỷ Cốc Tử Tiên Sinh 

Quỷ Cốc Tử luận về " Thuận Nghịch " :

Thuận là thuận theo, là thích ứng với hoàn cảnh ; nghịch là chống lại , là phản đối không theo. Con người thông thường có lợi thì hòa hợp thân nhau, tổn hại thì gây gổ xa nhau. Trong khi thiết lập mưu kế hay trong các trường hợp giao tế thương thuyết cần phải  hành xử hợp lý phạm trù mâu thuẫn này.

Quỷ Cốc Tử được xem như ông tổ của phái Tung Hoành gia ( học phái chuyên về du thuyết, bày mưu, lập kế thời chiến quốc ) có bàn về những động thái cần thiết về ngoại giao du thuyết rất rõ ràng ( tức thuật lượng nghi phát ngôn ).

Ngày nay các nguyên tắc này vẫn còn có một giá trị nhất định. Mục đích là đo lường đối tượng để thuyết phục đối phương. Phải biết cách nói, cách nghe, phân biệt lời nói, thái độ, tâm lý cá tính của đối phương.

Tâm lý người đời khá kỳ lạ, có khi cần nói thẳng không ngần ngại nhưng cũng có lúc phải quanh co; có khi phải nói xuôi theo, có khi phải nói nghịch lại, thật là phức tạp.

Bởi vậy trong khi nghe người khác thuyết phục hay tranh luận, cần phải bình tĩnh, đừng để các giác quan hỗn loạn thì nhận thức sẽ sai lầm dễ rơi vào mê lộ của đối phương.

Theo quy luật vật cùng loại thì hô ứng, không đồng loại thì không hô ứng với nhau ( Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu ). Tương tự, con người cũng vậy, thường chủ quan, cảm tính và thiên kiến. không đồng tình với ý của mình thì cho là trái. Không hợp với tâm lý tình cảm của mình thì cho là nghịch. Cho nên trong khi đối thoại thuyết phục, ai hiểu đạo này thì thành công, không nắm vững thì thất bại.

Quỷ Cốc Tử xét về thái độ của lời nói như sau :

1/ Nạn ngôn là lời nói khó, dùng lý luận đối lại, mục đích làm cho người đối thoại bộc lộ ý tưởng thật của họ.
2/ Nịnh ngôn là nói xuôi theo, xu nịnh nhằm biểu lộ sự đồng tình của mình cho người ta biết.
3/ Xảo ngôn là lời nói khéo léo hay ho, tự biểu lộ trí tuệ uyên bác hơn người của mình.
4/ Bình ngôn là lời nói bình ổn để biểu lộ sự dũng cảm, quyết đoán của mình.
5/ Uy ngôn là lời nói nghiêm nghị làm cho người đối thoại mình quan tâm đến thần thái của họ.
6/ Tĩnh ngôn là lời nói thản nhiên dù bị người đối thoại dùng lý luận, kích bác đến thất bại vẫn bình tĩnh ôn hòa.

Quỷ Cốc Tử xét về trạng thái tâm lý của lời nói như sau :

1/ Bệnh ngôn là lời nói không có khí lực, hư nhược.
2/ Oán ngôn là lời nói biểu lộ tự mình đã hỗn loạn, vô lý.
3/ Ưu ngôn là lời nói buồn rầu không vui, thiếu sức sống.
4/ Nộ ngôn là lời nói giận dữ, vọng động, giống như bị khống chế.
5/ Hỷ ngôn là lời nói vui mừng, đắc ý, tản mạn.

Quỷ Cốc Tử, xét về mặt cá tính của đối tượng đã đề ra mấy nguyên tắc đối thoại như sau :

1/ Đối với người ngu thì dùng thuật hùng biện để nói với họ.
2/ Đối với người hùng biện thì im lặng lắng nghe.
3/ Đối với người cao quý thì dùng điều cao thượng nói với họ.
4/ Đối với người đang thất bại khó khăn thì dùng sự khiêm cung và lời động viên khích lệ để nói với họ.
5/ Đối với người giàu sang thì vận dụng uy thế để nói với họ.
6/ Đối với người bần cùng thì dùng điều lợi để nói với họ.
7/ Đối với người dũng cảm thì dùng đạo nghĩa mà nói với họ.
8/ Đối với người có chí tiến thủ thì dùng sự sắc bén để nói với họ.
9/ Gặp người cường mạnh thì dùng sự nhu hòa để nói với họ.
10/ Gặp người có địa vị thì dùng thế mà nói với họ.

Mỗi một con người đều có một phong cách, một cá tính riêng, hiểu được đối  phương và tìm phương pháp đối thoại thích hợp thì có thể thuyết phục và giành được ưu thế.

Trăm mưu ngàn kế cũng phải tùy theo đối tượng mà vận dụng, đều phải căn cứ vào tâm lý cá tính của con người. Nghề quý ở tinh thông, trí quý ở sáng suốt, cho nên điều quan trọng là tùy cơ ứng biến, vận dụng các nguyên tắc một cách thông minh.









72 phép Quỷ Cốc Tử ''Đấu Pháp Tâm Thuật''

72 phép Quỷ Cốc Tử ''Đấu Pháp Tâm Thuật''

Gm có 72 phép :

Trong tĩnh có đ
ng ,trong đng có tĩnh . “Biến sinh ra s ; S sinh mưu ; Mưu sinh kế ; Kế sinh ngh ; Ngh sinh thuyết ; Thuyết sinh tiến ; Tiến sinh thoái ; Thoái sinh chế (chế ng s vic).

Qu
cc t cho rng : Trên đi vn không có vic gì khó ,mi vic toàn là do con ngưi đt ra ,b trí mà thôi .Ch cn không ngng nghiên cu thc tin ,thì có th đt đưc mc đích ca mình .


-Phép th
1  Dương mưu –Âm mưu

“M
ưu kế trí lưc ,mi cái đu có hình dng ca nó : hoc vuông hoc tròn ,hoc âm hợặc dương”.
M
ưu kế có âm mưu và dương mưu,trong bt kỳ tình hung nào ,ngưi ta đu không đưc coi thưng đi phương .Bi vì s vic ,có nhng vic gi di mà đi phương c ý to ra .Tình báo cũng có tình báo gi .Chnên thánh nhân phi làm cho đi phương không th dò biết thc hư ,Như nhà buôn phi du kín như không có chuyn gì .
Âm m
ưu đây không phi là th th đan ca bn tiu nhân ,mà là âm mưu ca thánh nhân .
M
ưu vic âm mà thành s dương .Mc đích là làm cho dân giàu nưc mnh.
Cho nên Qu
cc t li nói : Thánh nhân mưu âm nên gi là Thn ,thành dương nên gi là Minh ,ch s thành tc là tích đc vy.


-Phép th
2 :Xoay chuyn Càn khôn

Gi
vng ý chí ,tinh thn thì s có uy lc. Có uy lc t bên trong mnh ,bên trong mnh thì không ai đch ni”.
Qu
cc t cho rng :khi tình thế bt li cho ta ,ta phi dùng trăm phương ngàn kế đ hàm dưng sc mng tinh thn ,và ch khi nào sc mnh tinh thn ca ta hùng hu thì mi có th Xoay chuyn càn Khôn.

-Phép th
3 :Đánh bi ln lưt:

“Phân tán đ
ưc uy thế ca đi phương thì ta mnh như thn”.
Mu
n phân tán uy lc ca đi phương thì ta phi phc sn ,ch cơ hi xut hin mà ln lưt đánh bi đi phuơng.

-Phép th
4 :ng biến thn tình :

“Ti
ến thoái xoay tr ,xut qu nhp thn khiến ngưi không biết đâu mà ln”.
Khi tác chi
ến ta phi tùy cơ ng biến không h c đnh ,xoay chuyn tùy ý mun ,khiến cho đi phương chng biết thc hư.

-Phép th
5 :Giành hết thiên cơ:

“Thánh nhân
gia tri đt :lp thân ,to nghip, lên tiếng , tuyên truyn đu phi quan sát tưng tri đ chp đúng thi cơ
M
t ngưi cao minh ,trưc s biến đi mau l ca s vt ,s biết nm ly thi cơ ,vn hi 1 cách kp thi mà thc thi ,hoc điu chnh kế hach ca mình .

-Phép th
6: Ha phúc tùy li :

“L
i l ca Thánh nhân rt huyn diu,có th chuyn nguy thành an ,cu c mng sng”.
Th
ế gian có câu : “Mt li nói ra ,nga gii chng đui kp” .Hàn Phi T nói : “Cái tâm ca k vô mưu, li l ca k có mưu :đu là nguy”. Ng ý rng ngưi ta phi thn trng trong li ăn tiếng nói.
Ngôn ng
là tiếng lòng ,là biu hiu tư tưng .
T
c ng Trung quc có câu : “Mun biết vic trong bng ,hãy nghe li ca ming “. Ha phúc là tùy li nói vy.

-Phép th 7 :Chúng bt đch qu:

Qu
cc t nói : “Xuân sinh ;h trưởng ; Thu thu ; Đông tàng .Đo tri là vy ,chng th làm trái.” Li nói : “Làm trái ,dù thnh t suy”.
Tr
i đt có 4 mùa thay đi ,nhân s cũng có quy lut biến hóa ca nó ,mi người nếu có hành đng trái ngược vi quy lut phát trin ca s vt ,thì dù thế lc ln mnh đến my cui cùng cũng s tht bi .
M
t người ,nếu hành đng đúng theo quy lut phát trin ca s vt ,thì dù hin thi còn đơn thương đc mã ,nhưng ri vn có th ly ít thng nhiu.

-Phép th
8 : Trăm phương ngàn kế :

“ V
n s trên thế gian biến hóa vô cùng ,tình hình lúc thế này khi thế khác .Người đi cũng trăm phương ngàn kế” .Mt v ch soái t hn cũng phi nm vng nhiu lai mưu kế đ ng phó vi tình hung không ngng thay đi.

-Phép th
9 :Thiên đa vô thường:

“Tr
i đt luôn thay đi há có gì trường cu”.
M
t cái lý chung xuyên sut gia tri và người .Khi tri luôn đi ,nhân s làm sao bt biến .Mt người ch 1 mc theo đui truyn thng mà không chu đi mi ,t s b lc hu so vi thi cuc.


-Phép th
10 :Thay cũ đi mi :

“U
n lượn thì toàn vn ,cong t s qua ,đy t s tràn ,rách nát s đi mi ,ít ri đ ,nhiu t gim”.
Thay cũ đ
i mi là quy lut phát trin ca vn vt trong vũ tr . Song sáng to cái mi bao gi cũng da trên cơ s truyn thng sn có .Không kế tha truyn thng thì đng nói gì đến sáng to cái mi .
Ph
i hiu thu đáo truyn thng mi có th tiếp nhn tinh hoa và gt b cn bã ,t đó mà phát huy thêm tinh hoa ca truyn thng.

-Phép th
11:Nhìn xa trông rng :
“B
c đi trí dùng cái mà mi người không hay biết ,cũng dùng cái mà mi người không nhìn thy”.
Cái mà m
i người không hay biết ,không nhìn thy thì ch có bc đại trí mi thy rõ .Như vy gi là “biết nhìn xa trông rng”.

-Phép th
12 :X lý linh hat

“L
i hay thit ,được hay mt ,nhiu hay ít …đu dùng âm dương chế ng .Dương đng mà vn hành, âm tĩnh mà thu tàng .dương đng mà hin ra ,âm theo mà nhp vào .Dương cc sinh âm ,âm cc sinh dương”.
V
n vt trong thiên h luôn luôn thay đi .Khí hu có 4 mùa Xuân H Thu Đông luôn đi thay .Đi người có sng chết ,đ thy biến đi là quy lut phát trin ca vn vt .Ta phi linh họat ch không máy móc x lý mi vic mi có th : “Thng không kiêu ,bi không nn”.

-Phép th
13 :Mưu thâm thích hp :

“Phàm theo hay b
,thun hay nghch phi tùy theo hoàn cnh .Hp mưu t thành s .B ta theo người hay b người theo ta :y là do mưu thut có toàn vn hay không ?
Dùng thiên h
có mưu kế này ,dùng mt nước có mưu kế khác ,dùng 1 phái có mưu kế n,dùng 1 người có cách dùng riêng .Ln nh tiến thoái …đu có cách thích hp .
X
ưa nay ,k gii xoay tr :theo hay b ,giúp được 4 bin ,chi phi được chư hu đu tri qua lm phen chuyn hóa ,theo hay b ,mi tìm ra ch thích hp .
Cho nên Y Doãn m
y bn theo vua Thang ,my bn theo vua Kit ,cui cùng mi theo vua Thang .
Lã V
ng 3 ln theo Văn vương ,3 ln nhp đin vn chưa tht rõ .Cui cùng mi hp vi Văn Vương”.

-Phép th
14 :Hành đng bí mt:

“Đ
o âm ca Thánh hin ,đo dương ca k ngu ,đo ca Thánh nhân n giu rt k”.
T
ướng soái khôn ngoan thường to nên nhng cái gi đ mê hoc đi phương ,ngm ngm hành đng đ giáng cho đi phương nhng đòn trí mng.

-Phép th 15 : Đt phá đim yếu:

“T
ngoài chế ng bên trong ,s vic có đim ct lõi phi nhm vào đó”.
Mu
n khng chế ni tâm k khác thì phi nm chc: đâu là đim mu cht ,đâu là chyếu đ mà chĩa mũi nhn vào đó.

-Phép th
16 :Nh mà thy ln :

“Quan sát s
vic ,lun v vn s ,ch tranh hơn thua .Phi biết nhìn :cái tuy nh nhưng mà nhìn thy nó ln lao”.
Ng
ười thông minh ch căn c vào triu chng nh bé mà biết nó tim n s kin trng đi.

-Phép th
17 : Đi vai ch - khách:

“M
nh tích t t yếu ,Có tích t t không .Yếu mun thng mnh ,mm mun thng cng thì phảỉ tích yếu ,tích mm”.
So sánh th
ế gia ch và khách đ đi vai ch khách .
Đó c
là 1 ngh thut.

-Phép th
18 :Chiêu np người hàng 
“C
tuyt là bt kín li vào ,đ phòng quá k thì chng ai theo”.
M
t v ch soái thông minh thì phi có khí phách ca 1 chính tr gia vĩ đi ,sn sàng chiêu np nhng ai mun chy v phía mình .

-Phép th
19 :ng đch hành đng

“Tuy đ
ng mà ng ,vic gì cũng xong”.
ng nghĩa là chuyn đng sau người ,bt đc dĩ mi đng .”ng” đây không phi là thái đ tiêu cc ,bt đ kháng ,mà là dùng “Vô vi” đ đt ti cnh giới “Vô bt vi” 
M
t cá nhân ,nếu đâu cũng hiếu thng ,tranh giành hơn thua : thì th lc và tinh thn s b hao tn rt nhanh ,tui th s chng được lâu bn
Ng
ược li ,nếu hiu rõ lng đch nhi đng” thì s không vng đng 1 cách khinh xut .Mà không ngng rèn luyn th lc và ý chí 1 cách nghiêm túc ,cho đến khi hòan tòan có kh năng thng đch thì mi hành đng ,
Không làm thì thôi ,mà đã ra tay thì không có gì c
n ni .
Đã đánh là th
ng.

-Phép th
20 :Tam giáo cu lưu


“Tìm ki
ếm nhân tài ,phi tìm khp xa gn .Phi có người tài v tng phương din đ khi cn thì ta có th x dng”.
M
t người mun dng nghip ln thì phi chiêu np nhiu tài năng .

T
Nghiêm là người nước Trnh rt biết chn và dùng người .
Công Tôn Huy am hi
u tình hình 4 nước .
Tỳ Thâm thì gi
i bày mưu.
Phùng Gi
n T có tài phán đóan mi s .
T
Đi Thúc thì văn hay ch tt.

G
p s vic liên quan gia các nước .T Nghiêm hi Công Tôn huy ,sau đó bàn mưu tính kế vi Tỳ Thâm ,đan đ Phùng Gin T phán đoán mi kh năng din biến ca s vic .Sau khi xong vic bèn đ T Đi thúc soạn li văn ng đi vi quan khách các nước.

-Phép th
21 :B dc chen ngang

Qu
Cc T nói : “Dùng cách phân tán uy quyn đ chuyn quyn” .
Ng
ười tài gii nht phi biết phá v s liên minh ca các đi th phân tán uy lc ca chúng mà tăng cường uy thế ca mình.

-Phép th 22 : Trói buc chi phi

“L
p thế to thế .Phi quan sát ,nghe ngóng ,xác đnh mc đ ca người và vic mà đnh kế an nguy .Xem thiên thi thnh suy ,đa hình rng hp ca các quc gia ,tài sn ca dân chúng ,quan h gia các chư hu mà dùng thiên h.
Xem tài năng ,khí th
ế ,sc vóc mà dùng người .
Xem cái gì ,ng
ười nào cn giu diếm hay phô bày ;cn dung np hay mi chào .Xem Đông Tây ,ngó Nam Bc .Ri dùng mi bin pháp kh dĩ đ chi phi ,trói buc 1 cá nhân ,mt tp đòan hay 1 quc gia làm theo ý mun ca ta,mà không th nào làm khác được” .

-Phép th
23 : Liu đnh như thn

“Ng
i 1 ch mà nm biết mi chuyn trong thiên h”.
B
c đi trí có th qua mi din biến phc tp ,chng cht ,qua hin tượng mà nhn biết phương hướng hành đng tht s ca đi phương.

-Phép th
24 : Không la ni ai

“K
ế sách dù muôn ngàn kiu ,cui cùng cũng không nm ngoài tâm lý con người”.
Ng
ười thông minh ,tnh táo ,t triu chng nh nht tưởng như không đáng k mà nm bt được s kin trng đi đ phá v âm mưu ca đi phương.

-Phép th
25 :Yếu thng được mnh

“M
nh tích t t yếu ;Có tích t t không.Đó là c 1 ngh thut”.
Y
ếu mun thng mnh ,mm mun thng cng thì phi tích yếu ,tích mm .Yếu và mnh ch là 1 cách nói tương đi .Trong tình hung nht đnh ,yếu cũng có th thng được mnh.

-Phép th
26 : Biến không thành có 

“Th
n đo hn thun vi nht ,dù đo tri phc tp đến my cũng có th suy din bt tn”.
B
c quân t hay thng soái có th suy lun hàng vn lý lbiến hóa trên thế gian đ lý gii các bí n vô cùng vô tn.

-Phép th 27 :Un ba tc lưỡi

“L
i l khôn khéo hay gi di đu li hi khôn t”.
Ng
ười khôn khoan thường li dng ngôn t đ v ra lâu đài trên cát ,kích thích người ta hăng hái hay dn d đi phương mc la .
Mu
n được vy thì phi tô đim cho tht khéo và nói năng phi tht hùng hn,đy sc dn d và thuyết phc.

-Phép th
28 :Thu phc nhân tâm
“Dùng tâm h
trng hơn dùng binh”.
Dùng binh v
n phi ly vic dùng tâm làm nguyên tc cao nht .Ch dùng binh mà không dùng đến tâm thì rt là nguy him .Bi l dùng binh vn là đ giết đch ,nếu ta tht bi thì đch s giết ta .Cho nên dùng binh cũng có th đem li hu qu “t giết mình”.
Dùng binh hòan toàn không ch
gii hn vic dùng mnh lnh hay k lut bt người ta phc tùng ,mà còn phi làm co người ta “tâm phc” .Lòng người đã phc thì dù hành đng ,đng tác có th chch chac ,song hết thy đu đng lòng như mt.

-Phép th
29 : Mt công đôi vic

“V
a li cho mình mà cũng li cho người,trên hay mà dưới cũng tt”.
M
t mưu kế phi đem li nhiu hiu qu thì mi là kế hay ,kiu như mt mũi tên mà bn trúng 2 con chim.


-Phép th
30 :Bn lng ngàn cân

“L
ượng quyn là gì? Là đo lường ln nh -xác đnh nhiu ít”.
T
ướng soái thì phi “biết mình biết người”: mi có th dùng sc “ bn lng mà thng ngàn cân”.
Thông th
ừơng thì 4 lng có th b đè bp bi ngàn cân.Nhưng nếu sc bn lng khôn khéo tránh né sc ngàn cân ,ri sau đó giáng đòn thì có th hòan toàn thng ngàn cân.

-Phép th
31 : Ngàn vàng phá đch

“M
i s đu có s c kết bên trong ,có th dùng tin tài ,nhan sc đ phá v s liên kết y”.
Dùng nhi
u tin đ mua chuc ,ly gián ni b đi phương có th thu được thng li mà chiến trường không th nào giành được.

-Phép th
32 : Ch đng quyn biến

“S
vic quý ch mình ch đng ,nếu đ cho người giành được phn ch đng thì hng”.
Ng
ười ch đng thì mi giành được quyn hành ,quyn biến .Đã b đng thì khó mà đt được thng li .Khi lâm s phi sáng sut ,cân nhc li hi ,b cái li nh mà tránh cái hi ln ;nhn cái hi nh đ giành cái li ln .

-Phép th 33 :Tuyt đi bí mt

“Gi
kín mưu đ thì vic mi thành”.
1 v
thng soái hay tướng lĩnh mun giành thng li phi tuyt đi gi bí mt. 


-Phép th
34: Kích đng vua chúa.

“Ti
ếp xúc ,phán đoán có nhiu cách :hoc dùng binh ;hoc dùng chính ,hoc dùng h ,hoc dùng n…Dùng n là kích đng”.
Ng
ười khôn ngoan chng nhng dùng li l đ thuyết phc ,phân trn ,mà còn phi dùng nhng li l đ kích đng ,nói khích vua chúa.

-Phép th
35 : Kế sách lâu dài

“Ng
ười thông minh thì luôn nhìn cái rt xa đ mà kim nghim”.
Ng
ười khôn ngoan thì phi biết nhìn xa trông rng ,s không tham cái li nh mà đ mt cái ln ,tham cái li trước mt mà quên kế sách lâu dài.
Ng
ười có đm lược tht s thì biết tính tóan sâu xa,chu đáo ,không ch thy cái trước mt ,không chp nê tp quán thông thường.

-Phép th
36 :Biết trước thi thế

“D
đóan thi thế đ quyết đnh li hi ,quyn biến”.
M
t thng soái hay 1 tướng lĩnh nm được thi là điu trng yếu .H phi hành đng lng l mt khi hết thy chưa ai chú ý ,đến lúc thi cơ chín mùôi là h ra tay:lp tc làm nên chuyn ln.

-Phép th 37: Không đánh vn oai

“Ng
ười cm quân không cn lâm trn mà vn làm ch được thiên h ,thế mi đáng gi là Thn minh”.
B
c đi trí không cn hao tn binh lc vn khiến cho đi phương phi bãi binh cu hòa ,thiên h n phc ,đ sánh vi Thn minh.


-Phép th
38 : Nm quyn bá ch 

“Ch
ư hu chng nhau nhiu không k xiết .Khi quc gia bưc vào thi đim sinh t tn vong .Bc vĩ nhân xut chúng phi xut đu l din nm ly cơ hi kiến lp nghip vương bá.

-Phép th
39:Thay thù thành bn

“Trên đ
i không có gì quý mãi ,không có ai làm thng soái vĩnh vin”.
Th
ế s biến hóa vô cùng ,hôm nay h là k thù ,nhưng ngày mai có th h s là bn ca ta ,hoc ngược li .
Đó là c
1 ngh thut chuyn hóa.


-Phép th
40 : Ch dn do người

“Tình mà h
p thì vt cũng t li vi nhau.Đng ci gn la lúc khô d bén.Nước rót xung ch đt bng ,nơi nào m thì nước s dng li”.
Lòng ng
ười cũng vy .Mt thng soái mun thuyết phc hay là li dng tướng sĩ ca đi phương thì phi làm sao cho h thy,h phi chu ân hu ca mình .

-Phép th
41 :Chiêu hin đãi sĩ

“Dùng m
ưu kế .Công không bng tư ,tư không bng kết,kết sao cho cht”.
Có nhi
u cách kết : có ni kết ;ngoi kết ;sinh kết ;t kết…
Tr
ương Lương kết thân vi Hng Bá :đó là ni kết.
Tr
ương Nghi –Tô Tn : y là ngoi kết.
L
y đc và ân hu đãi người ,mưu phúc cho dân ,mưu li cho nước :y là sinh kết.
Tuyên d
ương người chết ,úy lo thân thuc người đã hy sinh :y là t kết.


-Phép th
42: Áp đt ch quan

“Ch
áp đt s thích ca mình cho người”.
Cái mình thích có th
người ta không thích ;cái mình ghét có th người ta li ưa .Ch nên suy bng ta ra bng người. Cùng 1 s vic nhưng 2 người nhìn nhn li khác nhau :k cho là li ;người cho là hi .
N
ếu ch quan áp đt d phm sai lm ,gây hu qu đáng tiếc.


-Phép th
43 : Mâu thun thng nht

“Cao mà hóa th
p –ly mà hóa cho –mt mà hóa được”.
S
vt bao gi cũng có 2 mt đi lp nhau. Có nhng vic b ngoài tưởng chng như bt li đi vi ta ,nhưng thc cht li hàm cha ích li to ln đi vi ta.

-Phép th 44 :Th trước công sau

“Đ
i phương hùng mnh thì ta tm lui ch thi chuyn biến”.
M
t quc gia ,1 quân đi hùng mnh cũng có lúc phi sơ h ,suy yếu .
M
t quc gia ,1 quân đi suy yếu ,nếu biết tích lũy thc lc ,nín lng ch thi thì có th tr nên hùng mnh . By gi có th chuyn t thế th sang công.

-Phép th
45 :Kiên tâm bn chí

“Anh hùng có lúc cũng sa c
ơ .Khn ti cùng t biến”.
Ng
ười có chí ln tht s gp bt c hòan cnh khó khăn nào cũng kiên trì theo đui mc đích ca mình ;có th chu đng ,nếm tri nhng ni đau kh mà người đi không my ai chu ni .
Ch
như thế mi có th to nên s nghip ln lao.

-Phép th
46 : Ly tĩnh chế đng

“Trong thiên h
: Con cái thường hay ly tĩnh đ thng con đc ,con cái ly tĩnh nên dưới”.
Hòan c
nh luôn biến đng ,nhân s thường có đua tranh hơn kém .Trong cuc tranh đua phi bình tnh thì mi gi được tnh táo ,không b mê lan v thn trí .
Phàm ng
ười cương gp k cương thì s tranh chp không ngng ,nhưng gp người nhu thì s tr nên nhu hòa.
Cho nên m
i có câu : Lt mm buc cht .
K
cương rt d bc l đim yếu ,ta ch cn bình tĩnh quan sát ,đi cho ch yếu l ra t s chế ng được.

-Phép th
47 : Quyết gi chính nghĩa

“B
c quân t có chính nghĩa thì mi chiêu m được hin tài”.
Ta ph
i là chính đo thì mi thu phc được lòng người theo v.


-Phép th
48 : Đánh vào ch yếu

“Ng
ười đi có người thích yên tĩnh ,có k thích hành đng ,có người hám danh ,có k hám li ,có người chính trc ,có k xu nnh ,có người thích sáng sa ,có k ưa tăm ti”.
Ng
ười khôn ngoan thì phi hiu rõ đim yếu ca đi phương đ mà đánh vào đó.

-Phép th
49 :Ghi công quên li

“B
c trí gi không dùng s đan ,mà dùng s trường ca người ngu.Không chú ý đến li lm mà s dng công lao ca h cho nên không b khn”.
B
c quân t đi vi qun thn phi khoan dung đ lượng như thế ,qun thn mi cm kích mà đn đáp.


-Phép th
50 :H chiếu cu hin

“Thánh nhân dùng vô vi đãi ng
ười có đc”
B
c thánh minh phi nghĩ mi cách ,phi dùng li l thế nào đ thu phc người hin tài ,đc đ”.


-Phép th
51 :Lưu danh muôn thu

“B
c hin sĩ dù đã qua đi ,vn được mi người nhc đến như có tình sâu nghĩa nng”.
Có nh
ng k sng trên đi ch biết tranh danh đat li ,tàn sát hung hãn như mãnh thú .Có k đt được danh li thì kiêu căng t mãn ,b tin ca và n sc làm mê mui tâm trí ,dù có sung sướng hưởng lc vài chc năm nhưng khi chết đi s đ li tiếng xu ngàn thu.

-Phép th
52 :Thoái binh chế binh 

“Có thu
t lui binh ,có phép chế binh”.
Ng
ý là 1 người bình tĩnh ,thn trng ,luôn làm điu thin ,đc đ cao c,thì dù 1 thân 1 mình đi vào hang đi phương ,cũng có th làm cho đi phương phi kính n không dám tàn hi .Mt người như vy thì nơi nào cũng là đt sng ,không có gì đáng gi là him nguy.

-Phép th
53 :Đi hin vô đch

”Ng
ười gii quyn biến là người : trên thông thiên văn ,dưới tường đa lý ,sai khiến qu thn ; tùy thi tiết tng mùa mà biến hóa ,khiến cho vn vt trong thiên h phi phc v cho mình”.

-Phép th
54 :Tiến công nước người

“Ch
ế ng người thì nm được quyn.Đng thi vi vic tiến công nước đch phi chế ng được người ca đch”.

-Phép th
55 : Gi thế cân bng

“Ít r
i s nhiu ,thiếu ri s đ
V
n vt trên đi va đi lp va thng nht .Lão T cũng nói “Đo tri ging như ch cao thì da vào ch thp ,ch tha thì bù vào ch thiếu”.Gi cho cân bng,hài hòa là điu ti cn thiết.

-Phép th 56 : n náu ch thi

“D
ng chi hu đo ,dng chi tt n” .Li nói “Có đo ca Tiên vương ,có mưu ca thánh trí ,hết thy đu không l liu”.
Ng
ười thông tu thường thường ít bc l s trường ca mình tt c mi nơi ,mà luôn luôn hường nhn người khác .Nhưng s n giu này ch là đ ch thi cơ chín mui s hin l.

-Phép th
57 : S dng ni gián

“Con G
u trước khi v mi thường giu mình ri mi xông ra .Mun hành đng thì trước tiên hãy dùng ni gián”.
Ng
ười khôn ngoan chng nhng gii dùng binh trên chiến trường,mà còn biết cài gián đip vào hàng ngũ ca đi phương đ hat đng.

-Phép th
58 : Un nn sa sang

“Thánh nhân v
a thy cong bèn un nn li cho thng ,tùy mc đ lch lc mà có cách tr thích đáng”.
Khi n
n chính tr quc gia xut hin nguy cơ,phi dùng quc pháp b cu. Nếu nguy cơ nghiêm trng ,tt phi dùng hình pht nghiêm khc.

-Phép th
59 : Lùi đ tiến ti

“Ng
ười gii dùng thiên h xưa nay tt phi lượng đnh quyn trong thiên h, phi phân bit nng nh ,mnh yếu”.
B
c hin minh thường tránh k mnh,tm lùi đ tìm cách tiến công.

-Phép th
60 :Cho ri mi ly

“Mu
n chiếm lĩnh được gì ca đi phương thì trước hết phi đáp ng phn nào ý mun ca đi phương  ,ri mi ly được cái mình cn”.

-Phép th
61 :Quan sát gián tiếp

“Th
m đnh hư thc, căn c vào th hiếu mà biết ý chí”.
Mu
n xem xét 1 người, ta hãy xem thường ngày h bc l ý thích gì đ mà phán đóan tình hình.


-Phép th
62 :Đánh rn dp đu

“K
mnh khi chiến thng thường chóang váng vì thng li, không tn công giành thng li trn vn, sm tha mãn thì s chuc ly tai ha .
K
yếu b tht bi ,nếu biết bình tĩnh suy xét rút ra bài hc ,phc hi lc lượng ,thì có th lt ngược thế c.

-Phép th
63 :Ch quan hi mình

“H
p mà không kết ,dương thân mà âm sơ: s chng thành”.
Có nh
ng vic tưởng chng vô cùng thun li, thc ra hết sc khó khăn. Phi đi sâu vào cuc sng ,nghiên cu điu tra nm chc thc tế ,mi không phm sai lm ch quan, đã làm hi cho mình ,còn hi c cho người.

-Phép th
64 : Dn d đi phương

“Nh
ng điu dn d ca thánh nhân :k ngu ln k trí đu không nghi hoc”
B
c đi trí có th khôn khéo dn d được hết thy mi người mà đi phương không h hay biết.

-Phép th
65 :Li dng k đch

“Th
mi sâu bt cá ln”.Bc đi trí không nhng ch biết s dng nhng người hin tài phe mình ,mà còn biết li dng nhng khe h,nhng mâu thun trong ni b đi phương mà s dng người ca đi phương phc v li ích cho mình.

-Phép th
66 :Mt cây thành rng

“Đ
ơn thương đc mã vn có th ra vào tùy ý không ai ngăn ni”.
Đông ng
ười vn chưa chc là đã giành phn thng . Mt bàn tay cũng có th to nên tiếng v: Ch cn chân lý thuc v ta ,thì ta vn thành vô đch trong thiên h.


-Phép th
67 :Tương quan li hi

“Dùng l
i l đ thuyết phc đi phương nhn ra điu phi trái”.
Mu
n cho đi phương hành đng làm theo ý mình thì ta phi biết khôn khéo thuyết phc ,ch rõ điu li hi.

-Phép th
68 :Hình dung có đch

“Nghĩ r
ng có đch đ mình n lc”
Mu
n lp nên s nghip ln ,phi biết hình dung nhng thế lc ln mnh ngăn cn bước tiến ca mình ,t đó mà ta c gng không ngng đ vươn ti mc đích.

-Phép th
69: Hc hi k thù

“Mu
n chiến thng thì phi biết hc hi tt c mi người”.
B
c đại trí khi mưu nghip ln chng nhng hc hi nhng bc tiên hin, mà còn hc hi nhng cái hay ca chính k thù.

-Phép th
70 :Nói mãi phi tin

“L
i nói ca s đông có th biến không thành có”.
N
ếu gii tung tin thì có th đánh lc hướng đi phương.

-Phép th
71 :Lun sâu leo cao

“Phái gián đi
p lun sâu vào đu não đi phương mà hành đng ,có th dành thng li ln lao bt ng”.
N
ếu gián đip ca ta mà len lõi sâu vào b ch huy ca đch thì thng li gn như cm chc.


-Phép th
72: Không màng danh li

“B
c chân nhân hp vi đo tri”

M
t người kinh qua tu luyn lâu dài đt ti cnh gii thóat tc thì gi là “Chân nhân”.

Ng
ười ta khi sinh ra ban đu không khác nhau là my .Ch sau đó do môi trường ,hòan cnh khác nhau ;do s tu luyn nhiu hay ít mà thành ra nhng hng người khác nhau.

Ng
ười nào chìm đm trong danh li t chuc ly ha sát thân .

Ng
ười nào không màng danh li thì s thanh thn vui sướng./.