Thuật nói chuyện




Nơi đầu sông là nơi sóng to gió lớn. Trong thế gian này, chẳng có con đường nào là dễ đi cả. Trên thế giới này, có người nhờ miệng lưỡi mà kiếm được miếng ăn, song cũng có người vì miệng lưỡi mà chịu thiệt thòi.

Tìm hiểu kĩ nguyên nhân của điều đó mới thấy đúng như một câu tục ngữ đã nói là: “Kẻ không biết ăn nói thì nói vội nói vàng. Kẻ có tài ăn nói thì nghĩ kỹ rồi mới nói.”

Chỉ một chữ ”nghĩ “ thôi đã biểu đạt một cách sâu sắc sự liên hệ vô cùng khắng khít giữa lời nói và trí tuệ. “Nghệ Thuật nói chuyện “ chính là muốn thông qua kinh nghiệm thực tiễn các bậc kì tài hùng biện sắc sảo, thao thao bất tuyệt để phân tích kĩ lưỡng trí tuệ và kĩ xảo vận dụng ngôn ngữ sắc bén của họ, từ đó cung cấp cho bạn đọc một số cách kết hợp hài hoà giữa trí tuệ và ngôn ngữ. 
Tục ngữ nói: “Liệu cơm gắp mắm “ Câu nói này rất có ý nghĩa, ý muốn nói là dù làm bất cứ việc gì cũng đều phải quan sát đối tượng. Thực ra, nói chuyện cũng như vậy. Đối với những người khác nhau cũng phải dùng những cách nói chuyện hay các kĩ xảo nói chuyện khác nhau. Nội dung phần “Đi đường vòng“ giới thiệu là nên khuyên nhủ những người luôn kiêng kỵ lại cố chấp bảo thủ, khăng khăng giữ ý kiến của mình như thế nào để bạn đạt được mục đích.

Điểm đặc biệt trong chiến lược “xuất kì bất ý “ là ở chỗ nó rất mới mẻ, người bình thường khó mà dự đoán trước.

Sự vận dụng của phương pháp này có cơ sở vững chắc là phải biết mình biết người, cũng có nghĩa là cần phải có sự hiểu biết tương đối về các mặt của đối tượng nói chuyện, biết được đối phương thích gì.

Nếu muốn thuyết phục những người ngu dốt, chậm chạp, cố chấp, bảo thủ thì không được áp dụng biện pháp cứng rắn mà nên khéo léo đặt ra một số vấn đề. Trước hết hãy làm rối loạn đội hình thế trận của họ, sau đó mới có thể giải quyết vũ trang tâm lí của đối phương. Thực ra, những người cố chấp bảo thủ đó thường là những người hay nói “không“, vì thế nếu thuyết phục anh ta, trước hết để cho anh ta thoải mái trong lòng, khi anh ta nói “không“ thì tư tưởng đã ngầm bắc một cây cầu nối với từ “có“.Vì vậy nên đưa ra một số vấn đề để ban đầu đối phương cho rằng không có gì quan trọng cả, khiến anh ta hình thành trạng thái phản xạ trả lời là “có“. 
Michelangelo khéo hỏi khó Giáo hoàng 
Người bán hàng phá tan cục diện bế tắc bằng cách khéo đặt câu hỏi dẫn dắt 

Nấc thang thành công



1.Nấc thang thành công không quan tâm ai đang trèo nó.

2.Tin tưởng vào bản thân sẽ khiến sự tuyệt vọng biến mất.

3.Không gì xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin tốt hơn thành tựu.

4.Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin.

5.Hãy hành động như thể bạn tạo được sự khác biệt. Đúng đấy.

6.Tự tin là điều kiện đầu tiên để làm được những việc lớn lao.

7.Ngay bây giờ bạn đã có trong mình mọi thứ bạn cần để đối phó với bất kỳ điều gì mà thế giới ném vào bạn.

8.Không một ai có thể làm cho bạn cảm thấy mình thấp kém nếu không có sự đồng ý của bạn..

9.Khi tôi mười hai tuổi, tôi từng nghĩ mình hẳn phải là thiên tài, nhưng không ai để ý. Nếu có thứ gì đó gọi là thiên tài, tôi chính là nó, và nếu không có, tôi không quan tâm.

10.Tôi được ban cho sự nhận thức về định mệnh của chính mình. Tôi chưa bao giờ tự hạ thấp bản thân. Tôi chưa bao giờ đánh giá mình theo tiêu chuẩn của người khác. Tôi luôn trông đợi nhiều ở chính mình, và nếu tôi thất bại, tôi thất bại chính mình.

11.Vượt lên phía trước là một công việc đòi hỏi lòng tin tưởng khát khao vào bản thân. Đó là vì sao vài người với tài năng tầm thường nhưng có chí tiến thủ lớn lao lại đi xa hơn nhiều những người với tài năng vượt trội hơn hẳn.

12.Sớm hay muộn, người thắng là người nghĩ mình có thể.

13.Lòng tự tin vào bản thân chắc chắn sẽ biểu lộ trong bất cứ những gì bạn làm.

14.Để thành công trong cuộc sống, bạn cần hai thứ: sự ngu dốt và lòng tự tin.


Lời phật dạy


1.      Chân lý của nhân sinh chỉ là giấu trong cái bình thường đơn điệu.

2. Thời gian sẽ trôi qua, để thời gian xóa sạch phiền não của bạn đi.

3. Nói một lời dối gian thì phải bịa thêm mười câu không thật nữa để đắp vào, cần gì khổ như vậy?

4. Im lặng là một câu trả lời hay nhất cho sự phỉ báng.

5. Nói năng đừng có tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cán của mình, đừng phô điều xấu của người, tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.

6. Tâm là tên lừa đảo lớn nhất, người khác có thể dối bạn nhất thời, nhưng nó lại gạt bạn suốt đời.

7. Ác khẩu, mãi mãi đừng để nó thốt ra từ miệng chúng ta, cho dù người ta có xấu bao nhiêu, có ác bao nhiêu. Bạn càng nguyền rủa họ, tâm bạn càng bị nhiễm ô, bạn hãy nghĩ, họ chính là thiện tri thức của bạn.

8. Người khác có thể làm trái nhân quả, người khác có thể tổn hại chúng ta, đánh chúng ta, phỉ báng chúng ta. Nhưng chúng ta đừng vì thế mà oán hận họ, vì sao? Vì chúng ta nhất định phải giữ một bản tánh hoàn chỉnh và một tâm hồn thanh tịnh.

9. Nếu một người chưa từng cảm nhận sự đau khổ khó khăn thì rất khó cảm thông cho người khác. Bạn muốn học tinh thần cứu khổ cứu nạn, thì trước hết phải chịu đựng được khổ nạn

10. Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi không có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người không có chân để mang dép.


Học cách hoàn thiện để phát triển


1.Sự trả thù cao quý nhất chính là tha thứ.

2.Lời nói dối không có chân, nhưng tai tiếng thì có cánh.

3.Mắt ta chỉ nhìn thấy những gì mà trí óc đã sẵn sàng để lĩnh hội.

4.Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Bản tính của đời là thay đổi. Thách thức của đời là vượt qua. Tinh túy của đời là quan tâm. Cơ hội của đời là phụng sự. Bí mật của đời là dám làm. Hương vị của đời là giúp đỡ. Vẻ đẹp của đời là cho đi.

5.Chấp nhận thất bại với lòng kiêu hãnh, chấp nhận lời phê bình bằng tư thế đĩnh đạc, nhận vinh dự với sự nhún nhường - đó là dấu hiệu của sự trưởng thành và độ lượng.

6.Thật sai lầm khi cho rằng nhiệt huyết sôi sục nhất là trong tuổi trẻ! Lửa nhiệt tình không mạnh hơn, mà là khả năng kiểm soát chúng yếu hơn! Tuổi trẻ dễ kích động, mãnh liệt và rõ ràng hơn, nhưng sinh lực, sự bền bỉ, chiều sâu và sức tập trung đều không bằng được người từng trải.

7.Với chín trên mười người, ta bước qua vực sâu ngăn cách giữa tuổi thanh niên và sự trưởng thành trên cây cầu xây bằng tiếng thở dài. Khoảng khắc ấy thường được đánh dấu bởi sự bất hạnh trong cuộc sống hay nỗi thất vọng trong tình cảm. Chúng ta đứng dậy và thấy mình là một con người mới. Trí tuệ trở nên rắn chắc hơn sau khi được tôi qua lửa. Tư tưởng được vun đắp bởi đống hoang tàn của từng niềm đam mê, và ta có thể đo con đường tới sự thông thái bằng những đau khổ mà ta đã chịu đựng.




Lời dạy của Khổng Tử



1.Hình hài của mẹ của cha

2.Trí khôn đời dạy, đói no tự mình

3.Sang hèn trong kiếp nhân sinh

4.Buồn vui sướng khổ thường tình thế thôi

5.Không hơn hãy cố gắng bằng người

6.Cho thiên hạ khỏi ai cười ai khinh

7.Có chí thì ham học

8.Bất chí thì ham chơi

9.Trí khôn tạo nên người

10.Đức nhân tìm ra bạn

11.Thành đạt nhờ đức dày

12.Làm nên nhờ có thầy

13.Đủ đầy nhờ có bạn

Bạn hãy luôn giữ ý nghĩ này


1.Mọi người đều muốn lên thiên đường nhưng không ai muốn chết.

2.Một cách trị bệnh làm biếng là phải có một chút tham lam.

3. Ngay cả khi bạn phải đối mặt với điều tồi tệ nhất, hãy làm hết khả năng để sẵn sàng đón đợi điều tốt đẹp nhất!

4. Bạn hãy luôn giữ ý nghĩ này: Không gì là không thể. Khi bạn cảm thấy mình thất bại và bị lấn át bởi một thách thức lớn, hãy tin rằng không gì là không thể.

5. Tất cả những gì xảy ra với bạn sẽ định nghĩa con người bạn, định nghĩa cuộc sống của bạn nếu bạn không hành động để định nghĩa chính mình.

6.Sự giàu có là bản kế hoạch về tiền bạc và giàu có trong tiềm thức của bạn.

7.Tin tưởng vào bản thân sẽ khiến sự tuyệt vọng biến mất.

8.Sự tuyệt vọng đem can đảm đến cho kẻ hèn.

9.Lòng tốt không đúng chỗ sẽ chẳng được cảm ơn.

10.Một người bạn cũng giống như ngôi sao bắc đẩu, bạn trông vào họ khi bạn lạc đường.

11.Có những điều tôi không thể ép buộc. Tôi phải thích ứng. Có những lúc mà sự thay đổi lớn nhất cần đến là sự thay đổi quan điểm của tôi.

12.Chong chóng gió trên chóp nhà thờ, dù làm bằng sắt, sẽ gẫy trong gió bão nếu nó không hiểu được nghệ thuật cao quý của việc xoay theo chiều gió.

13.Trong lịch sử lâu dài của loài người (và cả loài vật nữa), những ai học được cách cộng tác và ứng biến tài tình nhất sẽ sinh tồn.

14.Cây sậy nhỏ, nằm rạp dưới sức gió, rồi sẽ sớm đứng thẳng dậy khi bão đã qua.


15.Hãy biết tin tưởng vào hướng mình đang đi, chứ không nên buồn chán ở vị trí mình đang đứng.

16.Nếu Bạn không làm những việc mà Bạn thích.. Bạn đang lãng phí thời gian của mình đấy.

17.Một bộ óc thông minh có giá trị hơn một bộ óc đầy chữ. 


18.Bạn đứng thứ mấy trong lớp không quan trọng, nhưng phải thể hiện được đẳng cấp khi bước chân ra xã hội.

Danh ngôn


1.Sự vĩ đại không nằm trong tài sản, quyền lực, danh vọng hay tiếng tăm. Nó được phát hiện trong lòng tốt, sự nhún nhường, sự phụng sự và tính cách.

2.Tính cách không thể phát triển một cách dễ dàng và yên lặng. Chỉ qua trải nghiệm thử thách và gian khổ mà tâm hồn trở nên mạnh mẽ hơn, hoài bão hình thành và thành công đạt được.

3.Có thể thấy được tính cách của một người qua cách anh ta nói chuyện.

4.Tính cách là kết quả của hai thứ: thái độ tinh thần và cách chúng ta sử dụng thời gian.

5.Người ta thường không nhận ra rằng quan điểm của họ về thế giới cũng là lời thú nhận về tính cách.

6.Tính cách cao hơn trí tuệ. Một linh hồn cao quý mạnh mẽ trong cuộc sống cũng như trong tư duy.

7.Sức mạnh của tính cách có thể được học trong công việc, nhưng vẻ đẹp của tính cách phải được học ở gia đình.

8.Con người trưởng thành qua kinh nghiệm nếu họ đối diện với cuộc đời trung thực và can đảm. Đây là cách tính cách hình thành.

9.Tôi sẽ không nói là phụ nữ không có tính cách; đúng hơn thì mỗi ngày họ đều có tính cách mới.

10.Nhiệm vụ chính của con người trong cuộc sống là tự sinh thành chính mình, trở thành những gì mình có tiềm năng. Sản phẩm quan trọng nhất cho nỗ lực đó là tính cách của anh ta.


Cố gắng ...cố gắng!!!


Sống có mơ ước nhưng hãy để đôi chân mình bước đi trên hiện thực

Bỏ cuộc là một thói quen khó bỏ

Giữa thành công và thất bại có con sông gian khổ..trên con sông đó có cây cầu tên là sự cố gắng.

Đi ngược lại với đám đông có nghĩa là bạn cực kì thông minh hoặc cực kì ngu dốt.

Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng

Với những người coi sự giúp đỡ của người khác là hiển nhiên thì chỉ nên giúp một lần

Bài học thì rất nhiều nhưng quan trọng là có nhớ được nó hay không.

Mình không đi trên con đường của họ nên không biết được sự đau khổ của họ trải qua , nên xin đừng đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài , hãy nhìn vào năng lực của họ.

Người đàn bà quyến rũ sẽ vô cùng nguy hiểm khi nhận thức được lợi thế đó của mình.

Cuộc đời đơn giản chỉ là 1 chuỗi các sự lựa chọn. Thứ mà nhất định sẽ đến lúc chúng ta phải nhìn lại.vậy hãy chọn sao cho sau này khi nhìn lại, bạn không cảm thấy hối hận chứ đừng lựa chọn chỉ vì lúc đó bạn thấy hợp lí.

Phần lớn chúng ta cân nhắc quá nhiều về cái giá phải trả cho sự thay đổi mà ít chịu cân nhắc về cái giá phải trả nếu không thay đổi.

Nếu đã không tự quyết định được mình sinh ra từ đâu thì hãy tự quyết định lấy cái chết của mình.

Thỉnh thoảng, để làm điều đúng đắn, chúng ta phải kiên định và từ bỏ đi những thứ ta muốn nhất. Cho dù là giấc mơ.

Giàu chưa chắc sướng nhưng nghèo chắc chắn khổ.

Đối với tôi, việc anh giàu hay nghèo không quan trọng, miễn là... anh có tiền.

Tiền không quan trọng, quan trọng là phải kiếm đủ tiền để có thể xem tiền là không quan trọng...

Tôi chỉ cần tiền đủ để vượt qua giai đoạn khó khăn này cho đến khi tôi cần thêm cho một giai đoạn khó khăn khác.

Thà đắc tội với quân tử chứ đừng đắc tội với tiểu nhân

Trí tuệ của con người trưởng thành trong tĩnh lặng, còn tính cách trưởng thành trong bão táp

Đừng quá xem trọng điều gì. Hãy tiếp nhận mọi sự may rủi một cách nhẹ nhàng

Đứng vững và không nghĩ rằng mình sẽ ngã thì sẽ chẳng bao giờ ngã

Khi tất cả những cái khác đã mất đi thì tương lai vẫn còn

Bạn bè là người đến với mình khi mọi kẻ khác đã bỏ đi

Yêu đơn phương như tự đái vào chân vậy . Người khác thì thấy điên nhưng ta lại thấy rất ấm áp

Những con đường dẫn đến thành công không bao giờ thành lối.

Đừng che dấu tình yêu và sự dịu dàng của mình cho đến khi bạn lìa đời. Hãy làm cuộc đời bạn tràn đầy sự ngọt ngào. Hãy nói những lời thân thương khi bạn còn nghe được và tim bạn còn rung động.


Bí quyết diễn thuyết hút hồn đám đông cho doanh nhân


Bạn không phải là một diễn giả tồi như bạn tưởng. Một chút căng thẳng lo âu cũng là điều tốt. Và khán giả rất ích kỉ. Nếu bạn gặp một vấn đề cực kì căng thẳng, hãy gọi điện cho một giáo sư.

Điều quan trọng cần nhớ số 1: Bạn không phải là một diễn giả tồi như bạn tưởng. “Khi chúng tôi cho mọi người trong nhóm, những người nhút nhát nói chuyện với nhau, họ đều làm tốt hơn họ nghĩ rất nhiều. “Bạn thường có xu hướng đánh giá thấp khả năng của chính mình khi cảm thấy rụt rè hay e ngại,” phát biểu của giáo sư Lynne Henderson, giám đốc Shyness Institute, tổ chức phi lợi nhuận tại Berkeley, California.

Điều quan trọng cần nhớ số 2: Một chút căng thẳng lo âu cũng là điều tốt. Bởi điều đó nghĩa là bạn rất thận trọng và quan tâm làm thế nào để mọi thứ đúng đắn. Và thứ đúng đắn trong tình huống này chính là những thính giả. Điều cuối cùng mà thính giả muốn làm là ngồi nguyên một chỗ trong nửa tiếng, xem ai đó bồn chồn và khó khăn khi phát biểu. Họ chỉ muốn lắng nghe một người biết kiểm soát bản thân. Bởi một người kiểm soát được bản thân là một người có khả năng giúp đỡ, đó mới là điều cần lưu tâm nhất.

Khán giả rất ích kỉ: Đó là chìa khoá cho mọi thứ.

Phần đầu tiên

Hãy nhìn những thính giả này. Không, thật sự đấy, hãy nhìn và quan sát họ. Làm thế nào bạn giúp được họ? Làm thế nào bạn tạo cho họ sự khác biêt? Bạn có những thứ gì mà họ cần?

"Hãy giao tiếp bằng mắt. Đặt vai bạn vuông góc với thính giả. Điều đó sẽ khiến ánh đèn làm mắt bạn trông sáng hơn và mọi chuyện sẽ diễn ra theo một cách rất riêng,” Nancy Ancowitz, huấn luyện viên giao tiếp kinh doanh và tác giả cuốn sách Thăng Tiến vào Nội Tâm nói. “Bạn sẽ nói, tôi thực sự muốn nhìn thấy tất cả những người đang ở trước mặt tôi và mang cho họ những gì giá trị nhất.”

Quan sát thính giả - khiến người nghe tập trung - là điều bạn cần làm trong bất cứ cuộc đối thoại nào, ngay cả khi chỉ có mình bạn nói. Và để có được cuộc đối thoại thành công, bạn cần truyền cho thính giả có một cảm xúc như là đang nói chuyện riêng tư. Điều đó giúp bạn khám phá ra con người họ, theo một cách rõ ràng chứ không phải mơ hồ. “Tôi sẵn lòng ở đây” đương nhiên không thể tốt bằng “Tôi sẵn lòng ở đây để nói chuyện cùng bạn.”

Và sau đó, rất rõ ràng, không giới thiệu văn hoa thêm nữa, hãy nói với họ bạn định làm những gì tiếp theo.

"Hãy tuyên bố rõ ràng những gì bạn định làm để mang lại cuộc sống mới tốt hơn cho những người đang lắng nghe bạn, và đặt chính bạn vào hoàn cảnh của họ,” Ancowitz nói. “Bạn có gì? Họ cần gì? Nơi nào hai thứ đó sẽ gặp nhau?”

"Tôi ở đây bởi vì …" không phải là một cách tồi để bắt đầu mọi thứ. Bất cứ tình huống nào chất đầy tính cấp thiết, tầm quan trọng hay quá trình, ví dụ điển hình như là một bài diễn thuyết, thì nên bắt đầu bằng việc làm giảm nhẹ chúng đi. Vì thế hãy nói với họ bạn định phát biểu những gì. Sau đó hãy thiết lập uy tín của bạn. Chúng ta sẽ giả sử rằng một phần của bài diễn thuyết liên quan tới câu chuyện kinh doanh của chính bạn. Câu chuyện đó sẽ rất hay, vì bạn biết rõ hơn bất cứ người nào khác. Và ai cũng thích một câu chuyện hay được kể bởi một cách hay.

Câu chuyện kinh doanh

Sau đây là ba lời khuyên được “lưu truyền” trong công ty Esquire:

1. Tiêu đề có thể nhạt nhẽo, nhưng câu chuyện không thể để nhạt nhẽo

2. Bạn chính là người phụ trách câu chuyện đó

3. Người nghe sẽ không để xót bất cứ tình tiết nào


Ba lời khuyên này cũng đúng với một bài diễn thuyết.

Bài diễn thuyết của bạn có thể có một tiêu đề không hấp dẫn, nhưng tự bản thân bài diễn thuyết thì phải hấp dẫn. Bạn là người làm chủ bài diễn thuyết. Và bạn cần dẫn dắt mọi thứ tiến lên theo chiều hướng tốt đẹp. Mỗi một phút giây, hãy làm cho nó trở nên rõ ràng hơn. “Hãy đưa cho thính giả một vài thứ để họ “cất làm của riêng”. Những ý tưởng, mẹo nhỏ, bí quyết- bất kì thứ gì có ích,” nói theo giáo sư Karl Albrecht, nhà tư vấn quản lí và là tác giả cuốn sách Thông Minh Giao Tiếp: Khoa Học của Sự Thành Công. “Sau tất cả những thứ đó, họ sẽ có những mục đích riêng khi dùng chúng.” Nhưng hãy để giờ phút này đi đúng hướng. Bạn làm chủ câu chuyện. Hãy dẫn dắt mọi thứ.

Phong cách bên ngoài của bạn

Hãy trông thật phong độ. Năng lượng của bạn trong suốt bài diễn thuyết phải ở đâu đó giữa “cực kì phấn khích khi ở đây” và “nhiệt huyết ở mức hòa nhã.” Nói như Ancowitz: “Không cần thiết phải thúc đẩy quá mức, không cần thiết phải nói to, không cần thiết phải khăng khăng về mọi thứ để gây áp lực cho mọi người.” Không cần thiết phải bán sản phẩm nào ở đây cả, đó là những gì mà bà nói. Mua bán có thể để vào lúc khác khi bạn có những thời điểm thích hợp. Trên sâu khấu, phải đầu tư nhiều công sức hơn. Hãy nghĩ về một bài diễn thuyết thật xứng tầm. Mọi bài diễn thuyết xứng tầm bao giờ cũng liên quan đến bán một sản phẩm nào đó, nhưng mua bán chỉ là thứ phụ thôi. Phần chính là thông tin bạn mang lại cho thính giả.

Và nếu có thể, đừng di chuyển liên tục trên sân khấu nhiều quá. “Bạn đang biểu diễn tiết mục nhảy đấy à?” Ancowitz hỏi (Chúng ta hãy tiếp tục nhé và tôi sẽ thay bạn trả lời là: Không.) “Thế đấy, nếu bạn đứng trước một đám đông, bạn có thể muốn chân mình đặt vững chãi trên mặt đất, hay khẽ hờ trên không trung. Nhưng bạn sẽ không muốn di chuyển nếu như không có một mục đích nào đó.”

Mỗi một động tác trên sân khấu đều đáng được lưu tâm. Khi bạn dậm chân trái, mọi người sẽ chú ý. Khi bạn gãi gãi cằm, mọi người cũng sẽ chú ý. Khi bạn tự chơi nhập vai với bản thân, mọi người lại càng chú ý hơn. Nên hãy thật phong độ. Thính giả nhìn thấy mọi thứ. Và tự kiềm chế những hành động này cũng là một cách khiến bạn bình tĩnh hơn.

Làm thế nào để kiểm soát mọi thứ

Bạn hỏi thính giả sau bài phát biểu họ có bất cứ câu hỏi nào không, rồi đợi chờ họ giơ tay một cách kiên nhẫn như là khi năm người đang cố gắng chia phần tráng miệng ra thành ba phần sau khi đã ăn no ư? Biết gì không, đây có thể sẽ là một trải nghiệm khó chịu đối với bạn đấy.

Yêu cầu một người nào đó phát biểu không phải là một vấn đề. Vấn đề nằm ở chỗ chẳng ai thấy thoải mái cả cho tới khi có một người xung phong. Nên cách tốt nhất để kiểm soát mọi thứ là bảo với thính giả hãy giơ tay nếu họ có câu hỏi (hoặc hét to câu hỏi đó lên) và sau đó: Bạn hãy tiếp tục phát biểu đi! Hi vọng rằng ngay sau đó bạn sẽ bị thính giả ngắt lời mình.

Trong trường hợp không có câu hỏi nào thật, thì bạn nên chau chuốt lại bài diễn thuyết của mình. Bởi bạn đã không thể làm họ tự hỏi bản thân câu chuyện của bạn có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của họ không. Bởi bạn chưa tạo ra được một cuộc hội thoại. Bạn đang nói cho họ, không phải nói với họ. Thế nên, càng nhiều thính giả giơ tay, bạn càng ghi được nhiều điểm.

Mục tiêu mà bạn đặt ra nên ở nơi mà bạn có thể nói: “Chúng ta chỉ còn thời gian cho một câu hỏi nữa thôi.” Đây sẽ là điều tuyệt vời nhất. Điều này có nghĩa là bạn đã kích thích được họ. Bạn đã chỉ ra được những gì mà bạn có thể làm cho họ. Nó cũng có nghĩa là thính giả đã hoàn toàn hiểu điều đó và họ muốn hỏi rõ hơn để biết câu chuyện của bạn có phải là thứ họ đang cần hay không. Bạn đã thành công rồi đấy, cả trên sân khấu và cả ở ngoài đời thường.

* Nếu bạn gặp một vấn đề cực kì căng thẳng, hãy dừng đọc những dòng tiếp theo và gọi điện cho một giáo sư nào đó yêu cầu sự giúp đỡ. Và đọc cái này trong lúc đang ngồi đợi vị giáo sư khả kính kia. Bởi vì nó không đáng để bạn phải lo lắng đâu.

Những bí quyết chuyên môn đáng nhớ

Không thăm dò ý kiến của một nhóm nhỏ hơn 10 người bằng cách giơ tay biểu quyết.

Không được tưởng tượng ra thính giả trong trang phục đồ lót.

Không được tưởng tượng ra bạn trong trang phục đồ lót.

Không nhìn vào đồng hồ. Nếu bạn bắt đầu băn khoăn bạn còn bao nhiêu thời gian, trong đầu thính giả sẽ nghĩ bao giờ thì bạn xuống sân khấu.

Khi bắt đầu chỉ cảm ơn không quá ba người.

Không cho tay vào túi.

Trừ phi bạn là diễn viên hài độc thọại. Từ những năm 60.

Không được chớp mắt một cách rất kịch khi đang nói tới điểm quan trọng trong bài diễn thuyết.

Không được di chuyển cánh tay một cách rất kịch khi đang nói tới điểm quan trọng trong bài diễn thuyết.

Hoặc là chân.

Hoặc là hông. Hay lắc eo.

Hoặc tay, chân, hông của bất kì ai khác.

Và để trọng lượng những lời nói này cho người đọc phán xét.

Nguồn tin: TTVN



Bí quyết để nhân viên kính nể và yêu mến


Một người sếp giỏi và được nhân viên quý mến không chỉ làm tốt công việc mà còn do cách cư xử của họ với nhân viên của họ. Vậy làm thế nào để được nhân viên kính nể và yêu mến thực sự mới là điều đáng quan tâm.
Dù có bận trăm công nghìn việc, những người quản lý cố gắng tạo dựng mối quan hệ thân tình với nhân viên của mình. Tuy nhiên, để làm được việc đó, cần phải biết quan tâm, lắng nghe và thật lòng muốn thực hiện điều đó. Dưới đây là một số cách các sếp có thể áp dụng:

Biết lắng nghe

Người lãnh đạo thành công là những người biết lắng nghe, biết xây dựng mối quan hệ với nhân viên mà qua đó họ tìm thấy những góp ý, lời khuyên trung thực. Người lãnh đạo sáng suốt phải biết dành thời gian để lắng nghe những phản hồi từ nhân viên mặc dù không tốt. Họ không cho phép mình luôn là người chiến thắng.

Biết dành thời gian lắng nghe ý kiến của các nhân viên là cách dễ dàng nhất giúp bạn thể hiện được sự quan tâm và quan hệ thân thiện giữa sếp và nhân viên. Đó cũng là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp dưới.

Gần gũi nhân viên

Người quản lý giỏi là người dễ thảo luận mọi vấn đề, kể cả những tin đồn không hay về họ. Để nhân viên hiểu rõ về bạn và không có cuộc bàn tán đằng sau thì việc lắng nghe và trao đổi thẳng thắn sẽ có hiệu quả cao.

Thông thường, khi gặp tình huống như vậy bạn nên hỏi thẳng nhân viên như: “Bạn lấy thông tin đó ở đâu? Tại sao tôi chưa nghe chuyện này bao giờ nhỉ?” Đây được coi là một trong những cách phản ứng tích cực và khôn ngoan nhất của một nhà quản lý có tài.

Biết chia sẻ với nhân viên

Dù cho công việc bận rộn thế nào đi nữa, người lãnh đạo cần thường xuyên gặp gỡ và thăm hỏi tất cả nhân viên của mình, động viên và khuyến khích các nhân viên đang ở trong thời điểm căng thẳng nhất của công việc. Việc làm này sẽ tạo ra sự khích lệ rất lớn cho nhân viên. Đó cũng là cách hay để sếp cũng có thêm thông tin cần thiết.

Công bằng, ngay thẳng

Muốn lãnh đạo được nhiều nhân viên bạn cần đặt đức tính này lên hàng đầu. Bởi vì để được các nhân viên tin tưởng và nghe theo bạn luôn phải nói sự thật và xử sự với mọi người công bằng, ngay thẳng.

Để được yêu mến thì người lãnh đạo cần phải sống chân thật, liêm chính và đối xử công bằng với mọi người xung quanh. Nếu người quản lý làm việc không tốt và không chịu thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của mình và tìm cách khắc phục thì họ sẽ tự làm mất đi sự tôn trọng của nhân viên.

Hài hước

Nhà quản lý giỏi là người biết cách làm cho nhân viên cảm thấy vui vẻ và thoải mái mỗi khi công việc quá tải. Sử dụng óc hài hước để tạo tiếng cười, giảm căng thẳng và cũng là tạo sự gần gũi giữa mọi người.

Hiểu được nhân viên của mình

Bạn nên có số điện thoại hoặc địa chỉ nhân viên của mình để liên lạc khi cần thiết. Khi có việc đốt xuất nhân viên phải nghỉ hoặc tâm trạng của họ ảnh hưởng đến công việc, bạn có thể liên lạc, trao đổi để cùng họ tháo gỡ. Bạn cần có cách xử trí và biết nên nói gì và vào lúc nào để có thể giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn.

Hiểu lẫn nhau

Bạn nên tập trung vào một nhóm hơn là vào các cá nhân. Hiểu biết lẫn nhau là làm cho một nhóm với những cá nhân xa lạ có thể nói chuyện và lắng nghe nhau.

Xây dựng tốt hình ảnh bản thân

Để tạo được mối quan hệ tốt với nhân viên, sếp phải tự hỏi mình “Mình đã tạo được một hình ảnh gần gũi và thân thiện khiến các nhân viên lúc nào cũng muốn làm việc với mình chưa? Một người quản lý tốt là người có thể trò chuyện thật thân tình và thoải mái với nhân viên, không để họ cảm thấy có “hàng rào ngăn cách”.

Làm gương cho nhân viên

Nên trả lời ngay các bức thư điện tử (nếu là việc quan trọng và gấp rút), nhớ tên của tất cả các nhân viên... vì mọi hành động của sếp đều được các nhân viên quan sát và xem đó như một tấm gương. Sếp cần phải xây dựng hình ảnh của mình như một tấm gương tốt, khơi nguồn cho những hành động tích cực mới có thể có được những người mến mộ và các nhân viên trung thành.

Sẵn sàng trả lời điện thoại của nhân viên

Bất cứ nhân viên nào cũng có thể gọi điện thoại cho người quản lý và sẽ được gọi lại trong thời gian sớm nhấ nếu bạn không thể trả lời ngay điện thoại của họ.

Luôn mở cửa phòng làm việc

Tại các công ty như VietnamWorks (Việt Nam) hay McDonald’s ở Oak Brook (bang Illinois, Mỹ) văn phòng được thiết kế “mở”, nghĩa là không bị tường hay cửa chia cách. Một cánh cửa mở đồng nghĩa với thông điệp: “Tôi luôn ở đây để sẵn sàng làm việc với bạn”.

Nguồn tin: Báo Dân trí



Bí quyết thành công kinh doanh dịch vụ


Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển, hàng hóa dư thừa khiến cuộc chiến tranh giành thị phần trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Làm thế nào để thành công trong cuộc chiến khốc liệt này?

Giáo sư kinh tế nổi tiếng người Nhật Hidehiko Sekizawa chia sẻ bí quyết (5E) trong bài viết dưới đây.

Cần phải nói thêm là hiện Giáo sư Hidehiko Sekizawa đang giảng dạy tại trường Đại học Kinh tế Tokyo, đồng thời làm việc cho tập đoàn quảng cáo lâu đời bậc nhất Nhật Bản Hakuhodo Inc. trong vai trò chuyên gia phân tích kiêm cố vấn cao cấp.

Theo Giáo sư Sekizawa, trong thập niên thứ 2 của thế kỷ 21, mọi cơ hội kinh doanh sẽ xoay quanh bí quyết 5E: Economy (thị trường); Ecology (sinh thái); E-life (công nghệ thông tin); Elder (khách hàng cao tuổi); và Entertainment (giải trí).

Economy – thị trường

Chữ E đầu tiên là "economy" – "thị trường" hay chính là thế hệ những người tiêu dùng mới thông thái, những người có xu hướng coi mua sắm như một thú vui và hơn thế là một niềm đam mê lớn trong đời.

Có thể, kể ra ở đây ví dụ về hãng thời trang Uniqlo với câu chuyện khảo sát thị trường của họ. Hiện Uniqlo cùng với Zara và H&M là những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất thế giới. Vào đầu mỗi mùa thời trang, Uniqlo cử quan sát viên tới nhiều địa điểm khác nhau, từ các sàn diễn thời trang lớn tới những góc phố nơi giới trẻ tụ hội để ghi nhận những xu hướng thời trang mới cho năm tiếp theo. Sau đó, những ý tưởng triển vọng tiếp tục được các nhà thiết kế của hãng phát triển với sự trợ giúp từ các phần mềm chuyên dụng. Những mẫu thiết kế tốt được chuyển đến dây chuyền sản xuất, và thế là Uniqlo đã sẵn sàng với một bộ sưu tập mới cho mùa thời trang kế tiếp.

Bài học rút ra từ trường hợp của Uniqlo là trong bối cảnh thị trường dư thừa như hiện nay, doanh nghiệp chỉ có thể thành công khi đánh trúng tâm lý khách hàng và mang đến cho họ chính xác điều họ muốn.

Ecology – sinh thái

Chữ E thứ hai là "ecology" – "sinh thái". Khi doanh nghiệp tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, các vấn đề liên quan đến môi trường càng cần phải được cân nhắc cẩn trọng.

Ví dụ, trong ngày công nghiệp ô tô, một xu hướng mới được ghi nhận là ngày càng nhiều khách hàng quan tâm đến các sản phẩm ô tô sử dụng năng lượng điện. Sản phẩm kèm theo dòng ô tô này dĩ nhiên là pin sạc lithium. Nhu cầu gia tăng sẽ kích thích các công ty đầu tư nghiên cứu vào lĩnh vực pin sạc, và người ta hoàn toàn có thể nghĩ đến một tương lai không xa với những đường phố gắn đầy ổ sạc điện.

Mặc dù trên đây là câu chuyện có phần xa xôi của ngành công nghiệp ô tô, nhưng bài học cần rút ra là hai cụm từ "môi trường" và "phát triển bền vững" đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình. Trong lĩnh vực kinh doanh của bạn, hãy để ý tìm kiếm những cơ hội hoặc cảnh giác những nguy cơ đi cùng với sự xuất hiện của các dòng sản phẩm liên quan sinh thái.

E-life – công nghệ thông tin

Chữ E thứ ba là "e-life" – công nghệ thông tin, ám chỉ đời sống ảo sôi động đang diễn ra từng ngày từng giờ trên mạng internet. Mạng toàn cầu đã và đang chứng tỏ nó sẽ là tương lai của thế giới tiêu dùng.

Một khía cạnh đáng chú ý khác của công nghệ thông tin trong kinh doanh là trào lưu mua sắm qua mạng. Tại Nhật Bản, doanh số bán hàng ảo được dự đoán sẽ nhanh chóng vượt qua doanh số bán hàng của tất cả các cửa hàng bách hóa lớn cộng lại. Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận tại Đài Loan. Tuy nhiên, xu hướng này đòi hỏi đi kèm với nó phải có một hệ thống phân phối và chuyển phát tương đối hoàn thiện.

Elder – người cao tuổi

Chữ E thứ tư là "elder" – "người cao tuổi", hay các cơ hội kinh doanh từ đối tượng khách hàng này.

Nhóm khách hàng người cao tuổi vẫn thường không được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên tại những quốc gia có dân số già như Nhật Bản, nhóm khách hàng này đóng góp một thị phần lớn. Điều đó không có nghĩa là những quốc gia có dân số trẻ hơn chưa cần phải quan tâm đến nhóm khách hàng này. Những sản phẩm như thực phẩm chức năng, kem làm chậm quá trình lão hóa, thậm chí đồ uống bổ dưỡng và sữa chua đều có tiềm năng khai thác lớn và đều được đối tượng khách hàng cao tuổi tiêu thụ mạnh. Hơn thế, một bộ phận ngày càng lớn người già khỏe mạnh đang tìm đến các dịch vụ tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng, mang lại những cơ hội kinh doanh không thể coi thường cho ngành dịch vụ này.

Entertainment – giải trí

Chữ E cuối cùng là "entertainment" – "giải trí". Thực chất của chữ E này là nhu cầu được thư giãn và cất tiếng cười của người dân. Bởi thế, những ngành kinh doanh như đồ uống, thực phẩm, nội thất, v.v… cần phải chú ý đến yếu tố thư giãn khi sản xuất và quảng bá sản phẩm của mình.

Nguồn tin: Thời báo kinh doanh



Bí quyết nâng cao doanh số bán hàng


Nhiều nhân viên bán hàng chỉ nghĩ đến những sản phẩm hay dịch vụ mình đang kinh doanh mà quên mất rằng họ đang tham gia vào hoạt động kinh doanh bằng mối quan hệ cá nhân. Khi đi mua hàng, mọi khách hàng đều muốn được đối xử một cách nhiệt tình, theo cách đặc biệt nhất.

Vì vậy, những nhân viên bán hàng giỏi đều biết cách giành lấy sự chú ý của khách hàng và duy trì mối quan hệ với họ lâu dài. Từ kinh nghiệm thực tế của họ, có ba bí quyết đã được đúc kết để giới nhân viên bán hàng tham khảo.
 
1.Tập trung vào kết quả hơn là nỗ lực chuẩn bị.

Việc bán hàng không cần thiết phải lên kế hoạch hay thường xuyên hội ý, thảo luận tốn thời gian. Không ít nhân viên bán hàng dành quá nhiều thời gian cho những công việc không quan trọng nên thời gian họ trực tiếp tiếp xúc với các khách hàng bị rút bớt đi. Thành công chỉ đến với nhân viên bán hàng khi hàng được trao tận tay khách hàng. Những nhân viên kinh doanh xuất sắc thường biết cách thu hút sự chú ý của khách hàng qua việc trình bày sản phẩm (hoặc dịch vụ) một cách độc đáo, gây hứng thú cho khách hàng và khiến họ đi đến hành động.

2. Chấp nhận làm những việc không dễ dàng.

Nhân viên bán hàng giỏi nhất luôn sẵn sàng đặt mình vào những tình thế khó khăn, gian nan nhất. Tỏ ra tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ đang chào bán, họ vui vẻ tiếp cận mọi khách hàng, lắng nghe những đòi hỏi khó tính nhất và nhanh chóng tìm cách thuyết phục khách hàng. Họ không ngại điện thoại cho những khách hàng khó tính nhất để tiếp tục thuyết phục họ, trong khi nhiều đồng nghiệp khác đã bỏ cuộc. Họ biết quy luật “Không thể câu được cá lớn nếu cứ ngồi ở vũng nước nông”.

Những nhân viên bán hàng giỏi còn biết tìm cách khơi nguồn cảm hứng của các khách hàng và tạo cho họ cảm giác nên khẩn trương mua sắm sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Cá biệt, có người có khả năng “thổi hồn” vào những sản phẩm thô cứng chán ngắt, biến nó thành thứ vật dụng rất hữu ích, rất cần thiết mà khách hàng nào cũng nên mua. Những cố gắng bình thường không bao giờ mang lại thành công lớn trong kinh doanh. Vì vậy, nhân viên bán hàng giỏi thường biết cách tìm tòi, suy nghĩ sáng tạo để trình diễn trước khách hàng những điều mà hầu như mọi người đều phải thán phục. Họ không quên chăm chút gương mặt, mái tóc và tạo ấn tượng cho khách hàng bằng những lời nói, cử chỉ duyên dáng, thân thiện.

3. Xin được chào hàng.

Điều này tưởng chừng quá đơn giản nhưng hầu hết nhân viên bán hàng lại không biết làm. Có rất nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ được trưng bày tại khu vực bán hàng nên các khách hàng không thể quan tâm hết được. Khi vào cửa hàng, nhiều người đã có sẵn ý định mua một món hàng và đi tìm món hàng đó. Nếu nhân viên bán hàng không hỏi, không xin được giới thiệu hàng hóa mới cho khách hàng thì làm sao khách hàng biết đến và bỏ tiền mua? Tất nhiên, nhân viên bán hàng giỏi biết chọn lựa khách hàng và thời điểm thuận lợi để xin được chào hàng. Kết quả là ngoài món hàng đã dự định mua, khách hàng ra về với nhiều món hàng khác không hề nằm trong tính toán mua sắm.


Nguồn tin: Doanh nhân Sài gòn



Bí quyết làm giàu là sử dụng lực đòn bẩy


Một mình bạn không thể tạo nên lực đòn bẩy. Bạn phải dựa vào kiến thức, kinh nghiệm và tiền bạc của mình cũng như những nguồn lực của bạn. Đây là con đường dài và chậm để đi đến sự giàu có. Cuối cùng, những nguồn lực của bạn cạn kiệt. Bạn trở nên nản chí và bỏ cuộc.

Hình thức lực đòn bẩy đầu tiên của bạn là kiếm cho được một người cố vấn dày dạn kinh nghiệm. Nhà cố vấn của bạn đã chinh phục được ngọn núi này trước bạn. Ông ta biết rõ về địa hình, những thách thức và chỗ hiểm nguy. Ông ta biết phải làm gì, và quan trọng hơn, nhà cố vấn của bạn biết những gì KHÔNG nên làm. Đây là con đường tắt đầu tiên – tránh mất thời gian và tiền bạc trong việc cố gắng sửa chữa những lỗi lầm mà các “tân binh” hay mắc phải. Nhà cố vấn của bạn cũng biết những con đường tắt, biết tiết kiệm thời gian và biết những mẹo nhỏ. Bạn cần có một nhà cố vấn.

Hình thức lực đòn bẩy thứ hai là kiếm một nhóm. Cùng nhau tất cả các bạn sẽ gặt hái được nhiều hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn. Bạn có thể phát hiện ra những thiếu sót của nhau. Bạn có thể khuyến khích những thành viên nản chí trong nhóm và ngược lại, họ có thể khuyến khích bạn khi bạn thất vọng. Họ lấp chỗ trống trong bộ kỹ năng của bạn. Họ có thể mạnh ở những điểm bạn còn yếu. Là một nhóm tất cả mọi người “chạy” nhanh hơn.

Hình thức lực đòn bẩy thứ ba là một mạng lưới. Mỗi thành viên của nhóm biết ít nhất 100 mối liên lạc có giá trị. Vì thế một nhóm 6 người sẽ biết được 600 người. Nếu mỗi người trong những người này biết 100 mối liên lạc có giá trị thì bạn có cách tiếp cận với 60.000 liên lạc có giá trị. Nhưng những con số này đang lừa phỉnh. Người ta tính toán rằng giá trị của một mạng lưới là bình phương của số người trong nó. Nếu mạng lưới trực tiếp của bạn bao gồm 600 người, mức đạt đến cuối cùng của bạn là 600 x 600, tức là 360.000 liên lạc có giá trị. Rõ ràng, một người thì không đủ. Bạn cần sức mạnh của một mạng lưới. Trong mạng lưới đó, có nhiều liên lạc quan trọng – những người kiểm soát các mạng lưới người khổng lồ. Một liên lạc quan trọng có sức mạnh “biến điều không thể thành có thể”. Giá trị của một mạng lưới lớn là khả năng tìm ra mối liên lạc quan trọng. Nhớ rằng, tất cả chỉ cần MỘT liên lạc quan trọng.

Hình thức thứ tư của lực đòn bẩy là mạng lưới vô tận. Có một sự kết nối tinh thần liên kết tất cả chúng ta. Đây là vương quốc của sự tự tin, may mắn, cơ hội, số phận. Liên kết vào mạng lưới vô tận này là hình thức cuối cùng của lực đòn bẩy.

Hình thức thứ năm của lực đòn bẩy là sự sử dụng những công cụ và kỹ năng. Những nhà triệu phú sử dụng các công cụ của sự giàu có – máy tính, Internet, thư điện tử - để liên lạc, tính toán và quyết định nhanh chóng. Nếu bạn muốn một kết quả mau lẹ, bạn cần có thông tin tức thời.
Hình thức thứ sáu của lực đòn bẩy là các phương pháp. Mỗi nhà triệu phú đã hệ thống hóa, sắp xếp hợp lý, và tổ chức những quy trình của sự giàu có. Hình thức truyền thông tin hiệu quả nhất là học phương pháp của nhà cố vấn của bạn và theo đuổi nó – dù bạn đã chọn bất động sản, thị trường chứng khoán, kinh doanh hoặc Internet. Hãy học lấy phương pháp đó.

Khi sức mạnh kết hợp giữa những nhà cố vấn, đội nhóm, các mạng lưới, mạng lưới vô tận, các công cụ, và các phương thức được áp dụng cho một đòn cân dài và mạnh mẽ, điều kỳ diệu có thể xảy ra trong phút chốc.


Nguồn tin: KTKT



Không gì là không thể


Bình thường mà nói, có rất nhiều chuyện trên đời chúng ta có thể làm được, chẳng qua là chúng ta không phát hiện được đặc điểm của mình, không biết được rằng mình có thể làm được điều đó. Nhưng nếu như chúng ta phát hiện ra những đặc điểm của mình, kiên trì tiến lên, chắc chắn chúng ta sẽ làm được.

Tom Denbosy là một ví dụ. Khi sinh ra, chân trái và một cánh tay phải của anh đã bị dị hình. Cha mẹ Tom đã không chịu để con cảm thấy buồn vì cơ thể tàn tật. Kết quả là anh ta đã làm được những việc mà những người lành lặn khác làm được: Ví dụ người khác đi hành quân 10 dặm, cậu cũng có thể đi 10 dặm.

Sau này Tom học chơi bóng bầu dục, anh mới phát hiện ra rằng, mình có thể đá bóng cao hơn so với tất cả những bạn khác cùng chơi. Cậu đã nhờ người thiết kế cho một chiếc giày riêng để tham gia thi đấu. Trong một cuộc sát hạch kiểm tra, cậu đã ký được hợp đồng với một đội bóng. Nhưng huấn luyện viên của đội bóng đã khéo léo nói với cậu rằng: “Cậu không có đủ những điều kiện để trở thành một vận động viên bóng bầu dục chuyên nghiệp”, khuyên cậu nên đi tìm nghề khác. Cuối cùng, cậu đã quyết định xin vào một đội bóng khác. Tuy huấn luyện viên vẫn còn có những nghi ngại, nhưng nhìn dánh vẻ tự tin của cậu, ông có cảm tình với Tom, nên đã quyết định chấp nhận.

Hai tuần sau, huấn luyện viên càng có cảm tình với cậu hơn, bởi vì trong một trận đấu giao hữu, cậu đã đá một quả bóng rất xa và ghi điểm cho đội. Điều đó giúp cậu có được một công việc ở đội bóng, đồng thời trong mùa giải năm đó cậu đã ghi cho đội cả thảy được 99 điểm.

Và thời khắc ý nghĩa nhất trong cuộc đời của cậu đã đến. Ngày hôm đó, trên khán đài có đến 66.000 cổ động viên. Bóng đang nằm trên vạch số 28, trận đấu chỉ còn lại vài giây. Đúng lúc này đồng đội đã dưa bóng đến vạch số 45. Huấn luyện viên gọi Tom vào sân để sút bóng. Khi Tom vào sân, anh biết đội của anh còn cách vạch được điểm 55. Bóng được chuyển đến rất tốt, Tom dùng hết sức sút quả bóng, quả bóng bay thẳng về phía trước, nhưng liệu nó có bay đủ xa không? 66.000 khán giả nín thở quan sát. Bóng đã bay qua sà bên trên cầu môn đối phương vài inch. Tiếp đó, trọng tài đứng trên vạch được điểm đã giơ hai tay lên, ra hiệu đội đã ghi được 3 điểm, đội của Tom đã thắng đối phương với tỷ số 19 – 17. Các cổ động viên vui mừng hò reo, bởi vì pha sút bóng đó là do một cầu thủ có chân trái và cánh tay phải dị hình thực hiện.

Có người đã thốt lên: “Thật là khó tin”, nhưng Tom chỉ cười. anh đang nghĩ đến cha mẹ mình, họ đã nói với Tom rằng cậu có thể làm được những gì chứ không nói cậu không thể làm gì.
Ví dụ sinh động này đã chứng tỏ rằng: Không phải mãi mãi chúng ta không thể làm được một việc gì đó. Đầu tiên bạn hãy nghĩ mình làm được, phải thử làm, thử làm lại, cuối cùng bạn sẽ làm được điều đó.

Khi nói đến hai chữ “không thể”, chúng ta có thể nhìn lại phương pháp đặc biệt mà nhà văn nổi tiếng Napoleon-Hill đã dùng. Khi còn trẻ, ông mong muốn được trở thành một tác giả nổi tiếng. Ông biết để đạt được mục đích đó, mình phải rất giỏi trong việc viết lách, chữ nghĩa phải là công cụ của mình. Nhưng do hồi nhỏ gia đình rất nghèo, ông không được giáo dục một cách đầy đủ, chính vì vậy một người bạn có thiện ý đã nói với ông là mong muốn đó sẽ không thể thực hiện được.

Chàng trai trẻ Hill đã gom tiền để mua một quyển từ điển tốt nhất, đầy đủ nhất và đẹp nhất. Những từ mà cậu cần đều nằm trong quyển từ điển đó. Cậu suy nghĩ là phải nắm vững được hết ý nghĩa của tất cả những từ. cậu đã làm một việc hết sức kỳ lạ, cậu đã tìm đúng từ “không thể” cắt và vứt nó đi. Cuối cùng, cậu đã có một cuốn từ điển không có từ “không thể”. Sau này, cậu đã xây dựng sự nghiệp của mình dựa trên chính tiền đề đó. Điều ấy có nghĩa là đối với những ai muốn trưởng thành, vượt người khác thì không có gì là “không thể” cả.

Đương nhiên, chúng tôi không đề nghị các bạn cắt hai chữ “không thể” trong từ điển đi, nhưng các bạn nên loại bỏ hai chữ đó ra khỏi đầu bạn. Trong khi nói đừng dùng đến nó, trong suy nghĩ đừng nghĩ đến nó, trong thái độ đừng thể hiện nó. Khi đã vứt nó đi, thì đừng tìm lý do hoặc lấy cớ cho nó. Hãy vĩnh viễn vứt hai chữ “không thể” và các quan niệm khác có liên quan ra khỏi ý nghĩ của bạn, bạn hãy thay vào đó là hai chữ “có thể”.

Có rất nhiều người trong chúng ta, nếu không là người có kinh nghiệm thất bại thì là người không có kinh nghiệm thắng lợi. Nhưng thật sự ra chúng ta không cần phải phân biệt rành rọt hai khái niệm đó. Chúng ta có thể trở thành người thắng lợi, có được kinh nghiệm càng nhiều, thì càng có đặc trưng của những người thắng lợi. Điều này không chỉ đúng với một cá nhân, một đội bóng mà nó còn đúng cả với chính bạn.

Khi chúng ta đã cố gắng hết sức, thì dù kết quả có như thế nào, chúng ta vẫn sẽ là người chiến thắng. Bởi vì khi ta cố gắng, chúng ta sẽ có được sự vừa lòng và cảm giác được chiến thắng. Năm 1972 Martin đã tham gia cuộc thi Maraton đầu tiên, tổ chức tại Boston. Hành trình cuộc thi dài hơn 26 dặm Anh, đi qua rất nhiều địa hình đồi núi. Martin đã nói rằng, bất kể ai về được đến đích đều có giải thưởng. Phần lớn những người tham gia đều không thể tin rằng mình sẽ thắng, nhưng những người chạy hết quãng đường đều là người chiến thắng; Bởi vì khi làm được một chuyện, bạn phải đấu tranh với chính bản thân mình, điều đó mới là quan trọng. Không có chuyện gì khiến bạn hài lòng hơn khi bạn đã cố gắng hết mình, cũng chỉ có lúc này bạn mới phát huy hết khả năng của mình một cách tốt nhất. Làm việc hết sức sẽ đem lại cho bạn một quyền lợi đặc biệt, một kiểu thắng lợi đối với chính bản thân mình. Một quán quân vô địch thế giới đã từng nói rằng: “Khi bạn làm một việc bằng nỗ lực lớn nhất, điều đó quan trọng hơn bạn làm tốt chuyện đó”.
Trích trong cuốn sách: Một phút thành công để mưu nghiệp lớn.