Học cách tập trung để lãnh đạo thành công


Theo Myke Myatt, một chuyên gia tư vấn về lãnh đạo và quản trị nhân sự, tác giả của cuốn sách Leadership Matters... The CEO Survival Manual (tạm dịch: Cẩm nang không thể thiếu của CEO), một cây bút thường xuyên của tạp chí Forbes, sự khác biệt giữa một vị sếp giỏi và một nhà quản lý bình thường là ở khả năng tập trung. Một nhà quản lý có khả năng tập trung sẽ biết cách sắp xếp các công việc ưu tiên, làm việc có kỷ luật và đạt hiệu quả cao trong công việc…
Myatt cho rằng sự tập trung không phải là một kỹ năng mà là một quyết định. Đó là sự chọn lựa tập trung hay không tập trung trong công việc. Các nhà lãnh đạo thường đổ lỗi cho sự sao nhãng trong công việc là kết quả của sự mệt mỏi và chán nản. Khi không tìm thấy niềm vui trong công việc, một người có khuynh hướng mất tập trung. Tình trạng này chắc chắn sẽ không có lợi cho bản thân nhà lãnh đạo cũng như công ty.

Nhưng tập trung “cho có” cũng không giải quyết được việc gì. Một khi đã học cách tập trung, nhà lãnh đạo cần phải học cách tập trung vào đúng sự việc, đúng lý do và đúng thời điểm. Không nên tự đánh lừa bản thân bằng cảm giác đang tập trung cho công việc nhưng thật ra nhà lãnh đạo đang phân tâm cho nhiều điều khác.

Các nhà lãnh đạo hiệu quả chỉ tập trung vào một số hoạt động có tính ưu tiên cao nhất thay vì liên tục chuyển từ công việc này sang công việc khác. Họ không bị cuốn hút theo nhiều công việc. Họ cũng không sống với cảm giác rằng mình là người đa năng và hữu dụng. Họ chọn cách
dùng hết các nỗ lực của mình để hoàn thành một số mục tiêu có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với tổ chức.

Tuy nhiên, trên thực tế có không ít nhà lãnh đạo thường khó tập trung trong công việc. Theo Myatt, điều này có thể do một số nguyên nhân sau.
 
Thứ nhất, các nhà lãnh đạo không có kỷ luật và sự kiên định để làm những việc cần thiết và quan trọng mà chỉ chọn những việc thuận lợi và hấp dẫn. Họ cũng sẵn sàng chạy theo những công việc giúp họ bảo vệ được vị trí lãnh đạo của mình chứ không quan tâm nhiều đến các kết quả thực chất trong công việc.

Thứ hai, những nhà lãnh đạo thành công thường là những người rất cá tính, dồi dào sinh lực, sáng tạo, thông minh và thiên về hành động. Với cá tính mạnh cộng với nhịp độ nhanh của môi trường kinh doanh hiện nay thì ngay cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tài giỏi nhất cũng có thể bị rơi vào cái bẫy của sự mất tập trung, từ đó giảm hiệu quả công việc.

Nguyên nhân cuối cùng, các nhà lãnh đạo thiếu một phương pháp làm việc có kỷ luật và được lập trình khoa học.

Myatt chia sẻ bốn bí quyết sau đây giúp nhà lãnh đạo duy trì sự tập trung trong công việc:

1. Xác định một tầm nhìn rõ ràng. Nhà lãnh đạo hiểu rõ điều gì là quan trọng đối với mình, tại sao mình đang làm công việc hiện tại. Khi có được một tầm nhìn rõ ràng, nhà lãnh đạo sẽ biết được mục đích và các ưu tiên trong công việc.

2. Các kế hoạch kinh doanh mang tính chiến thuật. Myatt luôn vạch ra các kế hoạch kinh doanh mang tính chiến thuật cho chín mươi ngày dựa trên việc thực hiện các mục tiêu giúp ông đi gần hơn đến tầm nhìn của mình. Theo Myatt, khi đạt được từng bước phát triển vững chắc trong từng công việc nhỏ, các nhà lãnh đạo sẽ có động lực và niềm tin để thực hiện những mục tiêu lớn.

3. Quản lý các nhiệm vụ. Myatt chia sẻ rằng trong hơn hai mươi năm qua, ông luôn có thói quen cập nhật danh sách các nhiệm vụ, công việc phải làm vào đầu một ngày làm việc mới. Các nhiệm vụ này được vạch ra dựa trên các kế hoạch kinh doanh chiến thuật nói trên. Đơn giản, thực tế và hiệu quả là những tiêu chí để quản lý các nhiệm vụ hằng ngày.

4. Kiểm tra tiến độ thực hiện các công việc thường xuyên. Myatt khuyên rằng, điều quan trọng là nhà lãnh đạo phải tự hỏi mình, ít nhất mỗi giờ một lần, rằng đã làm được gì và có thật sự làm một cách hiệu quả những công việc trong danh sách các nhiệm vụ đã vạch ra cho từng ngày hay chưa.

Nếu cảm thấy chưa ổn thì nên sắp xếp lại hoặc hủy bỏ một số công việc không quan trọng để tập trung vào những công việc cần ưu tiên. Thực tế cho thấy, chính những người chủ quan cho rằng mình là một người làm việc hiệu quả nhưng thực tế thì không phải vậy thường hay gặp rắc rối trong công việc. Nguyên nhân chính là họ không thường xuyên kiểm tra lại tiến độ thực hiện các công việc.

Nguồn tin: Doanh nhân Sài gòn



Kết giao với người giàu và thành công


Người giàu thấy biết ơn những người khác đã thành công trước họ để cho bây giờ họ có kế hoạch thành công mà làm theo, giúp họ đạt được thành công của mình dễ dàng hơn.
Người giàu kết giao với người tích cực và thành công. Người nghèo giao du với người tiêu cực hoặc thất bại.

Người giàu luôn coi những người thành công khác là động lực để khích lệ họ. Họ xem những người thành đạt khác là tấm gương để học hỏi. Họ tự nói với mình: "Nếu họ làm được, tôi có thể làm được".

Người giàu thấy biết ơn những người khác đã thành công trước họ để cho bây giờ họ có kế hoạch thành công mà làm theo, giúp họ đạt được thành công của mình dễ dàng hơn.

Con đường ngắn nhất và đơn giản nhất để tạo ra thịnh vượng là học hỏi chính xác cách người giàu - những bậc thầy trong việc điều khiển đồng tiền – chơi cuộc chơi tiền bạc.

Ngược lại, khi nghe câu chuyện thành công của người khác, người nghèo thường tìm cách phán xét, phê bình, chỉ trích, nói xấu và nói chung là tìm mọi cách hạ thấp chúng xuống mức của chính họ.

Người giàu giao du với những người chiến thắng. Người nghèo giao du với những kẻ thất bại. Tại sao? Đó là vấn đề của sự thoải mái. Người giàu thấy thoải mái với những người thành công khác. Người nghèo lại thấy không thoải mái khi gần những người rất thành công vì họ sợ bị từ chối hoặc họ cảm thấy họ không thuộc về nơi đó. Để tự bảo vệ mình, cái tôi của họ sẽ đưa ra những phán xét và phê phán.

Quan điểm của T. Harv Eker: "Mỗi khi được giới thiệu với một người cực kỳ giàu có, tôi cố gắng tạo ra cơ hội để được ở gần bên họ. Tôi muốn trò chuyện với họ, tìm hiểu xem họ suy nghĩ như thế nào, trao đổi các mối liên hệ và nếu cả hai có chung quan điểm về những điều gì khác nữa, thì chúng tôi có thể trở thành bạn của nhau".

Nếu muốn cất cánh bay cùng đại bàng, đừng bơi với lũ vịt

Bạn có biết, phần lớn mọi người có thu nhập kém hơn khoảng 20% thu nhập trung bình của những người bạn gần gũi nhất của họ?

Đó chính là lý do bạn nên nhìn kỹ xem mình đang kết giao với ai, từ đó lựa chọn cẩn thận người mà bạn sẽ bỏ phần lớn thời gian quý báu của mình để được ở bên cạnh họ.

Bạn chỉ nên kết giao với những người lạc quan, thành đạt và tách mình ra khỏi những người có tư tưởng và hành vi tiêu cực. Tránh xa những tình huống tiêu cực như: cãi cọ, buôn chuyện, nói xấu sau lưng, thậm chí cả việc xem tivi một cách thụ động, trừ khi bạn có thể biến hành động này thành một sự thư giãn, một phương pháp để học hỏi thay vì coi đó là hình thức giải trí thuần túy.

Thay vì chế nhạo người giàu, hãy bắt chước họ. Thay vì ngượng ngùng né tránh người giàu, hãy tìm hiểu họ. Thay vì nói "Ôi, họ là những người đặc biệt", hãy nói "Nếu họ có thể làm được điều đó, tôi có thể làm được điều đó".

Bài tập thực hành:

1. Hãy đặt tay lên ngực bạn và nói:

"Tôi học theo người giàu và thành công!".

"Tôi giao du với người giàu và thành công!"

"Nếu họ có thể làm được điều đó, tôi có thể làm được điều đó!"

Hãy đặt tay lên trán bạn và nói:

"Tôi có Tư duy thịnh vượng".

2. Đến thư viện, hiệu sách, hay vào Internet và đọc tiểu sử của một người nào đó rất giàu có và thành công, ví dụ như: Andrrew Carnegie, John D.Rockefeller, Mary Kay, Donald Trump, Warren Buffett, Jack Welch, Bill Gates, Ted Turner,…

Hãy dùng những câu chuyện đó để làm động lực, để học những chiến lược thành công, và quan trọng nhất, để bắt chước cách suy nghĩ của họ.

3. Tham gia một câu lạc bộ sang trọng, cao cấp, như CLB tennis, golf rèn luyện sức khỏe hay kinh doanh. Hãy hòa kết giao với người giàu, hòa mình vào môi trường giàu có.

Hoặc bạn có thể tham gia một câu lạc bộ cao cấp, đến uống trà hay cà phê ở khách sạn cao cấp nhất trong thành phố của bạn. Hãy thoải mái trong môi trường đó và quan sát những người xung quanh, để ý rằng họ không khác gì bạn cả.

4. Xác định hoàn cảnh hay một cá nhân tiêu cực trong cuộc sống của bạn. Hãy tách mình ra khỏi hoàn cảnh hay cá nhân đó. Nếu đó là gia đình hay thành viên gia đình bạn, hãy chọn ở bên họ ít hơn.

5. Ngừng xem các chương trình TV vô bổ và tránh xa các tin xấu, tình huống xấu.

Nguồn tin: Kiến Thức Kinh Tế


Điều gì khiến Amazon thành công?


Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái kéo dài, nhiều doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhưng Amazon vẫn tăng trưởng vững vàng trong quý đầu năm 2012.
Theo kết quả điều tra của Susan Kella, cộng tác viên của tạp chí Forbes, doanh số bán hàng qua mạng của Amazon đạt được 13,2 tỉ USD trong quý đầu năm nay, lớn hơn cả doanh số 10 tỉ USD trong một năm trước đây, tăng 34% so với doanh số bán hàng của Kindle Fire được giới thiệu trong mùa thu.

Susan cho biết thêm: “Kho hàng của Amazon thay đổi nhanh vì bộ phận quản lí đã tạo nên những thay đổi kinh ngạc trong chiến lược với các khoản đầu tư vốn lớn cùng với sự chậm trễ kéo dài với dòng tiền mặt dương.”

Vậy Amazon đã có bí quyết gì để đạt được thành công như vậy?

Rõ ràng là khả năng tạo nên những thay đổi kinh ngạc là tiêu biểu của một đội ngũ lãnh đạo biết tăng các danh mục lựa chọn đầu tư chiến lược như thế nào và làm chủ những tình trạng kế tiếp cơ bản. Sự kế tiếp cơ bản là khả năng vượt qua thực tế kinh doanh thông thường và nắm bắt cơ hội trong những thị trường kế tiếp rộng lớn – hãy nghĩ đến Apple trong âm nhạc, điện thoại thông minh (smartphone) và chẳng bao lâu nữa là truyền hình.

Điều đó, lần lượt, được biến thành có thể thông qua 5 động lực chiến lược mới dưới đây.

Nền tảng kinh doanh mới

Những nền tảng kinh doanh cũ gần đây đã có một cái tên không hay - chúng được liên tưởng với việc khóa lại. Nền tảng kinh doanh mới cũng là cái gì đó khiến cho cả Amazon lẫn Apple đều trở nên thành công. Trong trường hợp Amazon, nền tảng bao gồm động cơ thương mại, cộng đồng và dữ liệu của những người viết phê bình, thị trường của Amazon và cộng đồng tự xuất bản lên Amazon, cũng như các đối tác xuất bản miễn cưỡng, tất nhiên cũng như năng lực Đám mây của nó.

Giống như Apple, nền tảng của nó được liên kết chặt chẽ với một thiết bị (trong trường hợp này là Kindle), và gắn vào một hệ thống thực hiện quản trị bản quyền số khá là tốt. Đối với các tác giả, nền tảng không liền mạch chút nào. Có nhiều sự cố nhỏ về kĩ thuật suốt quá trình xuất bản thành công một cuốn sách trên Amazon. Nhưng các tác giả đều bỏ qua điều đó. Amazon là một nền tảng trao quyền hợp pháp mới, giống như App Store của Apple. Nó giúp các  tác giả và những người bán  sách có thể hoạt động được. Nó giúp những người muốn bán cho cộng đồng của Amazon thực hiện được.

Các nền tảng kinh doanh ngày nay cho quyền kinh doanh. Chúng không chỉ bán cho bạn. Chúng còn cho phép làm chủ doanh nghiệp, phát triển danh tiếng và tăng trưởng nghề nghiệp và cá nhân. Tóm lại, chúng mạng lại giá trị cho tất cả các bên – và đó là ý nghĩa thực  sự của giá trị chung.

Hệ sinh thái Amazon

Động lực thứ hai là hệ sinh thái Amazon, được tạo nên nhờ các thương nhân, tác giả, nhà phê bình và thị trường thông tin của các nhà bình luận, phân tích, nhà báo và các tác giả tiêu biểu, những người hiểu được cơ hội trên nền tảng Amazon. Ông chủ Jeff Bezos của Amazon không vĩ đại như Steve Jobs về việc thể hiện ở thị trường thông tin nhưng anh cũng khá thành thạo.

Hệ sinh thái Amazon được tạo nên bởi 10 ngàn công ty mà tương lai của chúng đặt vào Amazon, tạo nên những cuộc triệu tập đúng đắn. Đó có phải là những đặc điểm chính không? Tất cả những người tham gia này cần phải phát triển năng lực riêng của mình để thành công trên nền tảng Amazon. Để tham gia, bạn cần phải có khả năng tăng trưởng và thích nghi, và đương nhiên là cả cạnh tranh nữa – mặc dù tất cả đều đặt niềm tin vào khả năng của Amazon để tạo nên những bước chuyển đúng đắn.

Những giá trị về năng lực lãnh đạo của Amazon

Điều đó có nghĩa là mọi con mắt đều đổ dồn về Jeff Bezos và những cuộc triệu tập mà anh tạo ra. Bất cứ người nào hiểu được kinh tế hệ sinh thái và nền tảng sẽ không bị ngạc nhiên bởi những bước kế tiếp của Amazon. Điểm toàn diện của nền tảng là tách kinh doanh ra khỏi ý tưởng lỗi thời của năng lực cốt lõi – sự ràng buộc của thuyết quản trị cũ.

Những nền tảng cho phép các công ty phát triển danh mục lựa chọn đầu tư phức tạp bởi vì hệ sinh thái với đủ các hoạt động kinh doanh có thể nhanh chóng nhảy vào các cơ hội mới. Khi người chủ tạo nên những bước chuyển kế tiếp vào các thị trường mới thì anh ta cũng có thể nhận thấy và thu hút được những nguồn lực mới.

Điều đó nhấn mạnh một khía cạnh quan trọng của vị lãnh đạo mới – đó chính là khả năng thu hút và duy trì các nguồn lực tài năng và giàu sức tưởng tượng. Amazon đã cho thấy công ty có khả năng thực hiện điều đó. Jeff Bezos đã chứng tỏ anh có thể duy trì và phát triển sự tôn trọng của những người ngang hàng anh trên khắp thế giới và đó là một trong những tài sản cốt lõi của Amazon trong tương lai. Không có nó, Amazon sẽ không phát triển. Mọi người được đầu tư vào Amazon cũng là được đầu tư vào nhóm tương đương của hệ sinh thái này.

Kết nối chung

Giống như Apple, Amazon tạo nên những hệ sinh thái lớn về các đối tác thông qua các điều khoản và điều kiện – những hợp đồng chi phí thấp, có nghĩa là không lãng phí thời gian về việc cần phải gặp mặt và bắt tay nhau. Và không cần phải nỗ lực thuê người mà bạn biết hay bạn bè của bạn, những người có thể không thực hiện được. Điều này thực sự giảm bớt những xung đột, một thành tố thiết yếu của các doanh nghiệp linh hoạt. Và nó xảy ra thông qua các kết nối như RSS, APIs và các thuật ngữ chung. Tính chất chung của các kênh công nghệ và ý tưởng kinh doanh đều loại bỏ xung đột theo cách mà chúng ta chưa bao giờ thấy trước đó.

Công nghệ điện toán đám mây

Và động cơ thứ năm là công nghệ điện toán đám mây. Công ty có khả năng phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng và cả khả năng co lại nếu mọi thứ không hoạt động hiệu quả. Mọi người đều muốn tin rằng quản trị gọn nhẹ là quan trọng và đúng là như vậy. Nhưng sự linh hoạt trong việc sử dụng và thu hút nguồn lực là những gì thực sự tạo đà cho các doanh nghiệp về quy mô mới rộng lớn.

Năm động lực kể trên cho phép Amazon tạo nên những bước chuyển biến kế tiếp cơ bản và mang lại những hệ sinh thái rộng lớn cho các hoạt động kinh doanh nhỏ và những khả năng sáng tạo độc lập. Amazon cũng cho phép mọi người trong hệ sinh thái của mình cùng phát triển. Điều này khiến cho các hoạt động kinh doanh của họ thực hiện được và đồng thời giúp họ đổi hướng, dàn xếp lại tầm nhận thức về cơ hội của mình. Những người ngang hàng này được đầu tư lành mạnh vào Amazon và tham gia vào các quyết định mà Jeff Bezos đưa ra. Đó là một hình thức quản trị mạo hiểm, đòi hỏi những kĩ năng mới và các cấp độ tin tưởng mới.

Khi những động lực kể trên được đặt vào một công ty như Amazon thì công ty đó có thể xây dựng một danh mục lựa chọn đầu tư phức tạp. Tại sao Susan cho rằng mọi người ngạc nhiên bởi bước chuyển của nó? Đơn giản là Amazon và Apple đều tích tũy những chọn lựa. Trong khi nhiều doanh nghiệp khác vẫn còn bế tắc trong tư duy đổi mới rằng – tôi có thể cải thiện sản phẩm hay phát minh ra một sản phẩm mới như thế nào – thì Amazon và Apple lại đang tăng thêm những lựa chọn và tự tạo cho mình cơ hội đáp ứng các điều kiện thị trường đầy biến động. Họ không hề lấy làm ngạc nhiên.

Trong khi các công ty khác như RIM dường như còn bế tắc trong việc thực hiện những gì họ có thể hay họ phải làm, thì Amazon có thể thực hiện những gì mà công ty lựa chọn. Đó là tất cả những gì về quản trị lựa chọn chiến lược.
 

Nguồn tin: Báo Doanh nhân Việt Nam toàn cầu



Công thức thành công của McDonald’s


McDonald’s là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh phục vụ chủ yếu là bánh hamburger theo công thức Mỹ. Hầu như khi đặt chân tới một đất nước nào đó, McDonald’s cũng sẽ sớm thâu tóm ngành công nghiệp thức ăn nhanh tại đất nước đó.
Thật khó có thể tưởng tượng một đế chế thức ăn nhanh đã phát triển như thế nào kể từ khi còn là một cửa hàng bánh burger tầm thường ở California. Hẳn McDonald’s đã có một công thức thành công cho riêng mình. Vậy cái công thức ấy là gì?

Nhắm vào nhu cầu thị trường

Vào năm 1940, hai anh em Mac và Dick McDonald mở một nhà hàng barbecue nhưng gần như không đạt được mấy triển vọng cho đến năm 1948 là khi họ chuyển sang kinh doanh hamburger sử dụng công nghệ dây chuyền đơn giản để làm bánh.

Vào thời điểm này, sản xuất dây chuyền là một cái gì đó gắn liền với sản xuất ô tô hơn là với thực phẩm. Nhưng Mac và Dick đã chọn cách sản xuất hamburger theo cách này vì họ nhận ra rằng khách hàng ăn bánh thường bị hạn hẹp về thời gian và tiền bạc.
 
Điều cuối cùng mà các khách hàng này muốn đó là loại thức ăn không cần phải là cao lương mỹ vị, miễn là hợp với số tiền mà họ hoàn toàn có thể trả, và họ chỉ phải mất một vài phút để có được phần order.

Vì thế mà ý niệm về những chiếc hamburger chỉ đáng giá 15 xu đã bắt đầu hoạt động kinh doanh của nhà McDonald’s.

Về cơ bản, họ đã phân tích ra toàn bộ tiến trình chuẩn bị và chế biến, và rất nhiều công đoạn đã được loại bỏ để toàn bộ tiến trình có thể trở nên đơn giản nhất.


Kết quả là, vào năm 1954, hai anh em nhà McDonald đã có cho mình một nhà hàng drive-in (loại nhà hàng cho phép khách hàng mua đồ ăn mà không cần phải rời khỏi xe của mình) chuyên phục vụ hamburger tại San Bernardino.
 
Nhà hàng này lúc nào cũng có một hàng dài khách đợi bên ngoài, và đạt được doanh thu cao ngất ngưởng. Khách tiêu thụ thì rất hài lòng về quá trình phục vụ đồ ăn được diễn ra nhanh gọn, và cả về chất lượng thức ăn hợp túi tiền.

McDonald’s hiện vẫn là một hãng thức ăn nhanh đáng để học hỏi. Bạn sẽ nhận thấy rằng, khi McDonald’s có mặt trên một quốc gia nào đó, nó sẽ phối hợp một cách có hệ thống với ẩm thực địa phương để hợp với khẩu vị của khách hàng địa phương, trong khi khách hàng vẫn có thể order bánh hamburger chính hãng.

Chiếc lược nhượng quyền thương mại đầy ngạo mạn

Thành công của anh em nhà McDonald’s đã thu hút sự chú ý của Ray Kroc, một doanh nhân đầy tiềm năng đến từ Illinois, người liên tục săn đuổi những công ty có triển vọng nhất để đầu tư. Ray Kroc đã có những ý tương kinh doanh cực kì vĩ đại.
 
Ở thời điểm đó, ông đã nhìn ra viễn cảnh tương lai của McDonald’s, rằng sẽ có hàng trăm những cửa hàng Mcdonal’s được mở ra, rồi McDonald’s sẽ thâu tóm toàn bộ đất Mỹ trong tương lai…

Vì thế mà Kroc bắt đầu tiếp cận McDonald’s với ý tưởng nhượng quyền kinh doanh cho những doanh nhân khác. Những người này sẽ tiến hành những bước đi gian nan như gây vốn, xây dựng nhà hàng, thuê nhân công, và quản lí hoạt động kinh doanh.

Điều duy nhất mà McDonald phải làm đó là đảm bảo những nhà hàng vệ tinh có thể xây dựng thương hiệu một cách tốt nhất. Rồi sau đó McDonald’s chỉ cần hốt tiền bản quyền từ những nhà hàng được nhượng quyền của nó.


Nhà McDonalds đồng ý với kế hoạch đó, và thế là Kroc bắt đầu ý tưởng của mình. Kroc và hai anh em McDonald’s bắt tay vào sửa đổi mô hình nhượng quyền để bổ sung thêm nhiều nguồn lợi nhuận.
 
Tập đoàn McDonald’s cuối cùng cũng thu được 1 phần trăm doanh thu thuần, và trong nhiều vụ đã trở thành người sở hữu chính của hoạt động nhượng quyền thương mại thực tế.

Một bước tiến xuất sắc khác mà họ đã bổ sung vào mô hình nhượng quyền đó là cho thuê nhà đất. Công ty sẽ mua mảnh đất mà một nhà hàng được nhượng quyền theo kế hoạch được xây dựng tại đó.

Sau đó họ sẽ cho người chủ nhà hàng nhượng quyền thuê mảnh đất đó (tiền thuê hàng tháng được tính dựa trên doanh thu). Hoạt động cho thuê nhà đất này mang lợi nhuận khá khẩm đến nỗi mà một công ty riêng (Franchise Realty Corporation) đã được lập lên chỉ để phục vụ cho việc quản lý các hoạt động của người chủ McDonald’s.

Năm 1959, McDonald’s quyết định xây dựng và điều hành một vài chi nhánh riêng. Họ khai trương những chi nhánh này trong mối liên hệ với những hãng bảo hiểm mà đã cho McDonald’s vay 1,5 triệu đô la Mỹ để đổi lấy một phần trăm cổ phần của công ty. Điều này đã thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng của các chi nhánh McDonald’s trên toàn nước Mỹ vào những năm 60.
 
Sự phát triển đầy ngạo mạn của McDonald’s không bị ảnh hưởng nhiều lắm bởi cuộc khủng hoảng năng lượng đã kìm hãm kinh tế Mỹ vào những năm 70. Khi đã về hưu, Kroc vẫn kinh doanh rất năng nổ, và ông coi cơn khủng hoảng như một cơ hội trong việc chi tiêu vì khi đó giá cả đang đi xuống. Vào thời điểm đó, Kroc và McDonald’s thậm chí còn bắt đầu phi vụ nhượng quyền ở những nước khác.

Vào những năm 80, đế chế McDonald’s có khoảng 8000 chi nhánh và có mặt ở 32 quốc gia trên toàn thế giới. Bây giờ thì nó vẫn là kẻ đi đầu trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh trên toàn cầu về doanh thu thực tế.

Năm 2008, doanh thu thực tế của McDonald’s đạt tới hơn 70 tỷ đô la Mỹ, và đạt 21 tỷ lượt khách. Như vậy có thể tính, mỗi một người trên thế giới này đã mua một thứ gì đó từ McDonald’s ít nhất 3 lần trong năm 2008.

Nhân bản một cách có hệ thống

Điều gì khiến McDonald’s giữ chân được khách hàng? Bí mật nằm trong công thức đồng bộ hóa mọi thứ của McDonald’s.

Khi Kroc lần đầu tiếp cận McDonald’s với ý tưởng của mình, chi nhánh thử nghiệm đầu tiên được ông sử dụng chính là chi nhánh của chính mình. Kroc lấy phong cách sản xuất đồ ăn theo dạng dây chuyền của anh em nhà McDonald’s, rồi mở rộng ý tưởng hệ thống hóa mọi thứ.
 
Mọi thứ cần phải được xác định rõ ràng và thực hiện trong cùng một cách thức. Cùng nguồn cung cấp đồ ăn, cùng những thủ tục chuẩn bị, và cùng một hệ thống bố trí nhà bếp đều phải được đặt đúng chỗ.

Tất cả những cơ chế tiết kiệm thời gian và hoạt động, từ việc nhận order, chế biến, đóng gói, và giao sản phẩm đến khách hàng đều phải như nhau. Ngay cả hoạt động marketing sản phẩm và xây dựng thương hiệu thì cũng phải được thực hiện như nhau.

Nhờ có sự chú tâm vào từng chi tiết của Kroc, chi nhánh MacDonald’s đầu tiên của ông ở Illinois đã đạt được lợi nhuận ngay trong ngày đầu tiên được mở cửa kinh doanh. Với thành công trong tay, Kroc bắt đầu có hàng loạt những chi nhánh tiếp theo của McDonald’s mà có cùng một hệ thống vận hành.

60 năm sau, những hình vòm màu vàng trứ danh đã xuất hiện trong mọi ngõ ngách trên địa cầu nhờ vào công thức thành công khủng của McDonald’s, và hiện tại thì vẫn chưa có bất kì một dấu hiệu nào cho sự sụp đổ của đế chế khét tiếng này.


Bí quyết lãnh đạo doanh nghiệp thành công


Doanh nhân thành công không chỉ quảng giao, thông minh mà còn phải có con mắt nhìn người.

1. Tập hợp được đội ngũ chuyên nghiệp

Doanh nhân thành công không chỉ quảng cáo, thông minh mà còn phải có con mắt nhìn người. Đội ngũ nhân viên cần cam kết làm việc lâu dài và gắn bó với doanh nghiệp. Chuyên gia đào tạo lãnh đạo Harvey Mackay chia sẻ: "Một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời thôi chưa đủ. Bạn cần biết cách xác định, thu hút và giữ chân nhân tài để có đội ngũ năng động hỗ trợ biến ý tưởng thành hiện thực thành công”.

Nên tìm những người có quan điểm, giá trị sống phù hợp với mục đích và sứ mệnh của công ty.

Suzanne Bates, một nhà tư vấn kỹ năng lãnh đạo chia sẻ: “Mọi thành viên trong nhóm của tôi đều sát cánh bên nhau trong quãng thời gian khó khăn nhất vì chúng tôi tin tưởng vào những gì mình đang làm. Có những thành viên kiên trì và thẳng thắn là điều cần thiết cho bất kì nhóm làm việc nào”.

2. Tin tưởng đội ngũ nhân viên

Các nhà lãnh đạo cần giúp đỡ nhân viên phát huy sự tự tin và độc lập trong công việc. Để nhân viên chủ động trước hết bạn cần đặt niềm tin vào năng lực của họ,mạnh dạn giao việc, giao quyền phù hợp, khuyến khích họ thể hiện hết khả năng và tham gia tích cực công việc. Các nhà lãnh đạo tuyệt vời biết cách đưa ra thách thức và khiến nhân viên hào hứng làm việc.

Stephen Covey, tác giả quyển sách”Bảy thói quen của người thành đạt” kể câu chuyện một cửa hàng bánh pizza nhỏ ở đã “vượt mặt“ một chuỗi thức ăn nhanh lớn về doanh số bán hàng. Sự khác biệt lớn giữa xích và bánh pizza doanh nhỏ là các nhà lãnh đạo.

Hàng tuần ông chủ cửa hàng pizza đốc thúc các nhân viên: "Tuần này chúng ta có thể làm điều gì mới hơn tuần trước?”. Những nhân viên trẻ tuổi rất hào hứng với thử thách này và nghĩ ra nhiều “chiêu” bán hàng hiệu quả. Họ nhắn tin cho bạn bè khi có món bánh pizza mới, đem máy tính tiền đặt gần phía ngoài để người lái xe có thể mua bánh pizza ngay bên đường, mang pizza nóng đến bán ở các trường học…

3. Tích cực giao tiếp

Ngay cả với một đội ngũ nhân viên nhỏ gọn với năm hoặc mười người, không dễ để chủ doanh nghiệp biết được chuyện gì đang xảy ra với tất cả mọi người và nhân viên cũng không thể nắm bắt được toàn bộ sự việc đang diễn ra trong công ty. Để giao tiếp hiệu quả với nhân viên, bạn nên tổng hợp tin tức cập nhật hàng tuần và email cho tất cả mọi người. "Mọi người ngạc nhiên trước những tin tức tốt được gửi đi mỗi tuần. Tuy nhiên, ai nấy đều cảm thấy có rất nhiều động lực và mục tiêu để cố gắng ngay cả trong thời điểm khó khăn." Suzanne Bates chia sẻ.

4. Hãy là chính mình

Những lãnh đạo giỏi “nhuộm” tính cách và niềm tin của chính họ vào công ty. Bạn hãy luôn là chính mình và không nên cố gắng trở thành một ai khác, cố gắng tìm kiếm các cộng sự có cùng chí hướng và giá trị sống với bạn để tối ưu hóa cơ hội thành công. Mỗi doanh nghiệp là một cá thể khác nhau và cần có cá tính riêng của mình. Nếu bạn khác biệt và chân thành với các giá trị cốt lõi, bạn sẽ thu hút đúng nhân lực và đối tượng khách hàng cho công ty.

5. Biết rõ những trở ngại mà mình phải đối mặt

Hầu hết các doanh nhân đều rất lạc quan và chắc chắn rằng mọi việc họ làm sẽ đạt được mục tiêu như ý, nhưng sự cẩn thận cũng rất cần thiết. Các nhà lãnh đạo nhìn xa trông rộng sẽ tìm hiểu những trở ngại mình sẽ gặp phải và dự trù phương án giải quyết. Nhiệt tình và sự liều lĩnh không đủ đế giúp bạn vượt qua những trở ngại trong công việc nếu không có sự sáng suốt.

6. Sáng suốt với các quyết định tài chính

Trực giác nhiều lúc sẽ quyết định thành công trong kinh doanh nhưng quá chủ quan sẽ kéo theo không ít thiêt hại. Tài chính là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, vì vậy hãy sáng suốt và tỉnh táo trước bất kỳ quyết định nào.

7. Luôn giữ bình tĩnh

Nhiều doanh nhân có phản ứng thái quá với các tình huống căng thẳng. Điều này chỉ càng gây thêm mệt mỏi và căng thẳng. Tin tức ảm đạm về thị trường xuất hiện đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông, công việc kinh doanh của bạn có thể đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hãy lạc quan và tin tưởng vào tương lai, có rất nhiều công ty gượng dậy và thành công từ trong suy thoái, như Apple chẳng hạn, các sản phẩm tung ra từ năm 2008 đến nay đều làm mưa làm gió trên thị trường và đưa Apple trở thành một trong những thương hiệu giá trị nhất trên thế giới.

Bí quyết ghi điểm cho sinh viên mới đi làm



Vượt qua nhiều đối thủ để có được vị trí ưa thích, không ít bạn sinh viên đã vui sớm mừng mà quên mất rằng mình vẫn còn phải gây ấn tượng trong thời gian thử việc trước khi được tiếp nhận. Sau đây là những lời khuyên hữu ích dành cho bạn.
1. Làm việc một cách tích cực

Việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn nên làm đó là luôn sẵn sàng trước mọi nhiệm vụ và làm những gì bạn nói mình sẽ làm. Nguyên tắc này nghe có vẻ đơn giản nhưng việc chú ý vào những điều cơ bản nhất chính là nền tảng để tạo được ấn tượng tốt. Nếu bạn không thể thực hiện được việc này những thứ khác cũng sẽ chẳng mấy ý nghĩa.

2. Nắm bắt diễn biến các công việc xung quanh

Ngay cả khi nhiệm vụ bạn được giao là rất nhỏ, hãy tranh thủ mọi cơ hội có thể để thu thập, tìm hiểu thêm về lĩnh vực của mình cũng như toàn bộ việc kinh doanh của công ty. Nếu có thể nắm bắt được những thứ không trực tiếp liên quan đến mình, bạn sẽ nâng cao được hiểu biết của bản thân và từ đó nâng tầm giá trị của mình.

3. Xác định thật rõ ràng về các mục tiêu ưu tiên

Công việc sẽ có rất nhiều nhưng để tạo được ấn tượng tốt bạn cần phải biết đặt ra những mục tiêu cần ưu tiên hoàn thành trong tuần, tháng hoặc năm nay và tập trung sức lực vào đó. Đừng bao giờ mất thời gian vì những vấn đề ít quan trọng chỉ bởi chúng dễ thực hiện hay thú vị hơn. Đó chính là sự khác biệt giữa việc gặt hái được nhiều thành công hay chỉ có những thành tích làng nhàng.

4. Lưu ý mỗi khi phạm sai lầm

Là người còn ít kinh nghiệm, việc bạn phạm phải sai sót trong công việc là không thể tránh. Điều quan trọng là bạn học được gì từ những sai lầm ấy. Muốn vậy, hãy lưu ý không chỉ những sai sót của bản thân mà cả của những người xung quanh bởi đó có thể là cơ hội học hỏi tuyệt vời. 

Khi phạm sai lầm đừng chỉ dừng lại ở việc tìm cách khắc phục cho xong mà thay vào đó, hãy dành thời gian suy nghĩ xem vì sao mình lại mắc lỗi đó và cần làm gì để tránh lặp lại. Nếu làm được vậy bạn đã tự trang bị cho mình kỹ năng làm việc tốt hơn trong tương lai.

5. Chú ý tới các câu hỏi của sếp 

Bằng việc để ý những câu hỏi sếp đặt ra hoặc những vấn đề đang khiến sếp bận tâm, bạn có thể rút ra được những thông điệp lớn hơn về những điều họ sẽ để ý trong tương lai. Và một khi bạn đã học được cách để tiên liệu trước những vấn đề ngay từ khi sếp chưa hỏi, rõ ràng giá trị của bạn đã được nâng lên một tầm mới.

6. Chủ động xin ý kiến góp ý 

Hãy chủ động xin ý kiến phản hồi từ cấp quản lý về những việc gì bạn đang làm tốt hoặc việc gì có thể làm tốt hơn. Đôi lúc những phản hồi có tính phê bình sẽ khiến bạn khó chịu nhưng đó lại chính là những điều hữu ích hơn cả bởi nó giúp bạn tiến bộ.

7. Hãy chú ý tới những người bạn kính trọng 

Bạn nể phục người đó vì chuyên môn, khả năng giao tiếp hay độ nhanh nhạy trong xử lý những công việc khó khăn? Hãy để ý xem họ làm được những việc đó như thế nào để sau này bạn cũng có thể làm được. Và khi bạn không khâm phục ai đó, cũng thử suy nghĩ xem vì sao. Bằng cách này bạn sẽ tự nhận ra rất nhiều điều về việc bạn muốn là người thế nào nơi công sở.

8. Tìm một “quân sư” tại cơ quan

Đây không nhất thiết phải là một “quân sư” thực sự như nghĩa đen của từ này mà chỉ đơn giản là một đồng nghiệp giàu kinh nghiệm hơn, một người bạn có thể dễ dàng trò chuyện cởi mở. Việc nói chuyện thường xuyên với một người có kinh nghiệm sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về đời sống công sở hay còn gọi là văn hóa của doanh nghiệp. Và nó sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua những tình huống khó khăn để thành công nhanh hơn.

Nguồn tin: Dân trí


ĐẮC NHÂN TÂM ''NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP CHÌA KHÓA CỦA THÀNH CÔNG'' Phần 4



Phần bốn
Chuyển hóa người khác mà không gây ra sự chống đối hay oán hận

Nguyên tắc 22
* Trước khi phê bình, hãy khen ngợi*: Bắt đầu câu chuyện bằng những lời khen thật lòng.
- Khát vọng sâu xa của mỗi con người là được khen ngợi, được tôn trọng và được quan tâm.
- Không gì ít tốn kém bằng lời khen, lời cám ơn và lời xin lỗi.

Nguyên tắc 23
*Phê bình một cách gián tiếp*: Để góp ý, sửa chữa sai lầm của người khác mà họ không ghét mình : ” Hãy nhận xét sai sót, lỗi lầm một cách gián tiếp”.
- Con người vốn có bản tính kiêu hãnh tự nhiên. Việc nói thẳng ra rằng người nào đó sai lầm chính là một sai lầm lớn nhất.

Nguyên tắc 24
* Nhìn nhận sai lầm của bản thân trước khi phê bình người khác*: Hãy xét sai lầm của mình trước khi sửa chữa sai lầm của người khác.
- Tin tưởng rằng mình có lý và chỉ duy nhất mình là người có lý là biểu hiện của một tầm nhìn hẹp và cố chấp.
- Một trong những việc khó nhất trên đời là thừa nhận mình sai. Tuy nhiên, không có giải pháp nào hiệu quả hơn là thẳng thắn thừa nhận rằng mình sai.
- Nếu bạn không thể ngẩng cao đầu và thừa nhận lỗi lầm của mình thì lỗi lầm ấy sẽ khống chế bạn. Việc tự nhận lỗi lầm không chỉ làm cho người khác tôn trọng bạn hơn mà còn phát triển sự tự trọng của bản thân mình.

Nguyên tắc 25
* Gợi ý thay vì ra lệnh*: Gợi ra những vấn đề thay cho mệnh lệnh trực tiếp.
- Cố gắng đừng làm người khác bị tổn thương, dù chỉ là một câu nói đùa.

Nguyên tắc 26
* Giữ thể diện cho người khác*: Khích lệ lòng tự trọng của người đối thoại: “Đừng để cho người đối thoại mất mặt”.
- Tôi không có quyền làm giảm giá trị của một người trong chính mắt người ấy. Điều quan trọng không phải là tôi nghĩ gì về họ mà là họ nghĩ gì về chính mình. Làm thương tổn phẩm giá con người là một tội ác.

Nguyên tắc 27
*Khuyến khích người khác*: Khích lệ người khác bằng cách :” Thật lòng khen ngợi sự tiến bộ dù là nhỏ nhất của người khác.”
- Lời ngọt ngào dễ nghe nhất trong tất cả mọi lời chính là lời khen.
- Nụ cười ấm áp và một cái vỗ vai thân thiện của bạn có thể cứu một con người bên bờ vực thẳm.
- Mọi tiềm năng đều nở hoa trong ngợi khen và héo tàn trong chỉ trích. Nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc bạn hãy ghi nhớ điều này.

Nguyên tắc 28
* Cho người khác niềm tự hào*: Khen ngợi làm cho người khác sống xứng đáng với lời khen đó.
- Nếu muốn khuyến khích một điều gì ở ai đó, bạn hãy làm như điều ấy chính là đặc điểm vượt trội của người đó. Họ nhất định sẽ nỗ lực phi thường để trở nên như thế.
- Trong đối nhân xử thế, nếu ta đối xử với một người như thế nào thì họ  sẽ trở thành người như thế ấy.

Nguyên tắc 29
*Mở đường cho người khác sửa chữa lỗi lầm*: Tạo điều kiện để người khác tiến bộ bằng cách khuyến khích động viên. Hãy làm như sai sót có vẻ như dễ sửa chữa.
- Chúng ta không thể dạy bảo ai bất cứ điều gì. Chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn bên trong con người họ.

Nguyên tắc 30
* Tôn vinh người khác*: Tôn vinh người khác, làm cho người khác vui vẻ thực hiện đề nghị của bạn.
- Nhiệm vụ quan trọng nhất của con người là sống và mang đến cho mình cũng như những người xung quanh những giây phút thanh bình và hạnh phúc, đánh thức mọi khả năng tiềm ẩn trong họ và giúp họ vượt qua những khó khăn của cuộc sống.
- Khi thực sự quan tâm và đủ kiên nhẫn để truyền đạt thì bao giờ chúng ta cũng nhận được những hưởng ứng tích cực và thu được kết quả tốt nhất.

- Có điểm cao trào trong cuộc sống, và hầu hết chúng đều đến từ sự khích lệ của một ai đó.

ĐẮC NHÂN TÂM ''NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP CHÌA KHÓA CỦA THÀNH CÔNG'' Phần 3



12 cách hướng người khác suy nghĩ theo bạn

Nguyên tắc10
* Không  tranh cãi*: Cách giải quyết tranh cãi tốt nhất là đừng để nó sảy ra.
- Khi thấy đối phương bắt đầu nổi cáu thì bạn hãy kết thúc cuộc tranh luận bằng một câu nói vui nào đó.
- Khi tranh luận với một người, bạn cần định hướng để sau cuộc tranh cãi bạn sẽ có thêm một người bạn.
- Đừng bao giờ cố tranh cãi với một người ở cấp cao hơn, mà trình bày rõ ý kiến của mình bằng sự khiêm tốn.
- Tranh cãi là một trò chơi của hai người hay hai nhóm người nhưng trò chơi này thường không có bên nào thắng cuộc cả.

Nguyên tắc 11
* Hãy tôn trọng ý kiến của người khác*: Tôn trọng ý kiến của người khác. Đừng bao giờ nói rằng: Anh/ chị sai rồi.
- Tài năng quý hiếm nhất là tài năng của một người biết nhìn nhận người khác có tài năng.

Nguyên tắc 12
* Thẳng thắn thừa nhận sai lầm của mình*: Nếu bạn sai hãy nhanh chóng và thẳng thắn thừa nhận điều đó.
- Nếu bạn sai lầm thì không có gì hay bằng thẳng thắn nói rằng: Tôi đã sai. Nhượng bộ không phải hạ mình, nhận lỗi không là nhục nhã.
- Trong quan hệ với con người, hãy luôn nhớ rằng chúng ta đang giao tiếp với sinh vật không những có lý trí mà còn có cảm xúc. Họ rất dễ bị tổn thương bởi định kiến nhưng luôn có động lực khi có niềm tự hào và lòng kiêu hãnh.

Nguyên tắc 13
* Mật ngọt trong giao tiếp*: Bạn hãy mở đầu cuộc giao tiếp một cách thân mật và thái độ thân thiện.
- Một giọt mật ngọt bắt được nhiều ruồi hơn là một thùng nước đắng
- Lòng nhân ái và lối ứng xử nhẹ nhàng là biểu hiện của một tâm hồn cao thượng
- Sự chín chắn bắt đầu khi bạn biết quan tâm đến người khác nhiều hơn đến bản thân mình.

Nguyên tắc 14
* Bí quyết của Socrates*: Nêu ra những câu hỏi làm người khác trả lời đúng ngay lập tức.
- Chìa khóa quý nhất là chiếc chìa khóa mở lòng người. Hãy luôn nhớ rằng: sự dịu dàng và thân ái có sức  mạnh hơn vũ lực và giận giữ.
- Ai bước nhẹ nhàng thì sẽ đi được xa.

Nguyên tắc 15
*Khôn ngoan khi gặp đối đầu*: Để người khác cảm thấy họ là người làm chủ cuộc nói chuyện.
- Các nhà hùng biện bao giờ cũng hiếm có. Nhưng hiếm hơn nữa là những người biết im lặng đúng lúc và càng hiếm hơn là những ai biết nhường lời cho kẻ khác.
- Kẻ nào muốn lãnh đạo mọi người, hãy biết đứng đằng sau và phụng sự mọi người.
- Tỏ ra hơn người, người sẽ thành thù của ta. Biết nhường người, người sẽ thành bạn của ta.

Nguyên tắc 16
* Để nhận được sự hợp tác cao nhất*: Để người khác tin rằng chính họ mới là người đưa ra ý tưởng đầu tiên.
- Nước suối và mưa nguồn sở dĩ đều chảy ra sông sâu biển lớn vì sông và biển dám chấp nhận ở vị trí thấp. Thánh nhân muốn thể hiện uy đức cao hơn người nên đặt mình dưới họ, muốn trí năng vượt thời đại thì phải ẩn mình ở phía sau. Vì vậy, dù vị thế thánh nhân ở trên thiên hạ cũng không ai tức tối, dù vượt trước thiên hạ cũng không ai oán hờn.
- Mọi người đều thích làm theo ý mình chứ không ai muốn hành động theo lời người khác sai bảo. Ai cũng thích được hỏi về những mong muốn, nguyện vọng và suy nghĩ của mình.

Nguyên tắc 17
*Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác*: Thực lòng nhìn sự việc theo quan điểm của người khác.
- Trong mọi mối quan hệ, phải biết bỏ qua cái tôi của mình và đồng cảm với người khác để suy xét mọi việc.
- Mức độ lớn khôn và trưởng thành thực sự trong cuộc đời của mỗi con người tùy thuộc vào thái độ ứng xử của họ đối với người khác: Dịu dàng với người trẻ, cảm thông với người già, chia sẻ với người bất hạnh, động viên người có chí hướng, tha thứ cho người mắc lỗi lầm, bao dung với kẻ yếu và khoan hòa với kẻ mạnh. Bởi lẽ, đến một lúc nào đó trong cuộc đời của mỗi con người, chúng ta đều lâm vào những cảnh ngộ tương tự.
- Hai người tù nhân nhìn bầu trời đêm qua cửa sổ. Một người chỉ thấy những song sắt, còn người kia thấy những vì sao.

Nguyên tắc 18
*Điều mọi người mong muốn*: Đồng cảm với mong muốn của người khác.
- Đừng để một ai chẳng nhận được gì sau khi rời bạn mặc dù bạn biết rằng có thể bạn không bao giờ gặp lại họ. Đôi khi chỉ một ánh mắt thiện cảm dành cho người khác cũng là một món quà lớn lao trong đời.
- Chỉ cần một cái ôm thật chặt, một sự im lặng cảm thông, một cái chạm tay thân thiện, một đôi tai biết lắng nghe là bạn có thể chia sẻ với tất cả mọi người.
- Điều đáng quý nhất trong cuộc đời mỗi người chính là những nghĩa cử tốt đẹp đối với người khác – những nghĩa cử nhỏ bé, không tên mà chính người đó đã quên đi.
- Lòng tốt, sự quan tâm chia sẻ, đồng cảm là ngôn ngữ đặc biệt mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được.
- Ba phần tư những người chúng ta gặp ngày mai luôn’’ đói khát’’ sự đồng cảm và chia sẻ. Hãy cho họ điều đó và họ sẽ yêu mến bạn.

Nguyên tắc 19
*Khơi gợi sự cao thượng*: Hãy gợi lên đức tính cao thượng của người đối thoại.
- Nếu được yêu thương, con người sẽ biết yêu thương và trở nên đáng yêu hơn.
- Nếu bạn cứ luôn nhìn vào mặt xấu của một ai đó, điều đó sẽ làm người ta ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Nhưng nếu khuyến khích người đó vươn tới những điều tốt đẹp chắc chắn họ sẽ làm được

Nguyên tắc 20
*Trình bày vấn đề một cách sinh động*: Hãy trình bày những ý kiến của mình bằng hình ảnh đi sâu vào trí tưởng tượng của người khác.
- Một món ăn được trình bày sinh động sẽ làm thực khách cảm nhận rõ cái tài của người đầu bếp. Một truyện ngắn được viết sinh động làm độc giả nhận ra khả năng sử dụng ngôn ngữ của nhà văn. Một ý tưởng được mô tả sinh động làm người nghe cảm nhận trí tuệ tinh tế của người nói.

Nguyên tắc 21
*Khơi gợi tinh thần vượt lên thử thách*: Để khơi dậy một quyết tâm : “Hãy đưa ra một lời thách thức”
- Bất kỳ ai là con người đều có những nỗi lo sợ. Người can đảm là người biết vượt qua nỗi sợ hãi và bước tới trước, đôi khi là cái chết đang chờ trước mặt, nhưng thường là họ chiến thắng.




ĐẮC NHÂN TÂM ''NGHỆ THUẬT GIAO TIẾP CHÌA KHÓA CỦA THÀNH CÔNG'' Phần 1,2



ĐẮC NHÂN TÂM
Phần một
Nghệ thuật ứng xử căn bản


 Nguyên tắc 1
* Muốn lấy mật thì đừng phá tổ ong*. ” Không chỉ trích, oán trách hay than phiền’’.

- Đừng chỉ trích mái nhà hàng xóm nhiều tuyết trong khi cửa nhà mình lại không sạch-‘’Khổng Tử’’.
- Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu họ cũng tặng bạn kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung.
- Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều đáng tự hào.

Nguyên tắc 2
* Bí mật lớn nhất trong phép ứng xử*. ’’Thành thật khen ngợi và biết ơn người khác’’.

-Biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh một cách chân thành là chiếc đũa thần tạo nên niềm thân ái và nguồn động viên tinh thần to lớn. Đó là niềm vui rằng mỗi người đang được quan tâm, công nhận và yêu thương. Mỗi người được khen ngợi chân thành sẽ tự nhiên sửa đổi những tính xấu để hoàn thiện bản thân hơn.

Nguyên tắc 3
 * Ai làm được điều dưới đây người đó sẽ có cả thế giới*. ’’Gợi lên ý thích của người khác làm điều mà chính bạn đề nghị’’.

-Dễ khi nhận nhưng khó khi cho. Dễ là khi nghĩ xấu về người khác nhưng khó là khi cho họ niềm tin. Dễ là khi dập tắt đi ước mơ của người khác và khó là khi gợi cho họ một niềm mong muốn thiết tha. Vậy tại sao ta không làm một việc khó mà hiệu quả thật tốt đôi khi là ngoài sức tưởng tượng của chính ta.




Phần hai
Sáu cách tạo thiện cảm

Nguyên tắc 4
* Để đi đến đâu cũng được đón tiếp niềm nở* : ” Hãy thực lòng quan tâm đến người khác”.
- Hãy luôn nhớ rằng bạn có hai cánh tay: Một để tự giúp mình, và một để giúp người khác.
- Một người có thể thành công trong hầu hết trong mọi việc nếu người đó có một lòng nhiệt tình vô hạn.

Nguyên tắc 5
*Cách đơn giản để tạo ấn tượng tốt đẹp*: Hãy mỉm cười.
- Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn nữa.
- Hãy mỉm cười với nhau: Dù đó là những người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm tối nhất.

Nguyên tắc 6
* Để mọi việc luôn được suôn sẻ *: Luôn nhớ rằng tên của một người là âm thanh êm đềm thân thương và quan trọng nhất đối với họ.
- Những đức tính tốt được phát triển và rèn luyện từ rất nhiều công sức và lòng quyết tâm.

Nguyên tắc 7
*Để trở thành người giao tiếp khéo léo*: Bạn nên biết lắng nghe, khích lệ người khác nói về bản thân,  vấn đề của họ.
- Sự im lặng du dương hơn bất cứ bản nhạc nào
- Càng trong tĩnh lặng càng nghe được nhiều.

Nguyên tắc 8
*Thu hút sự quan tâm của người khác*: Hãy nói với người đối thoại về điều mà họ quan tâm.
- Một lời nói bất cẩn, thiếu suy nghĩ có thể làm mất thiện cảm, gây bất hòa. Một lời độc ác có thể làm tổn thương một tâm hồn. Một lời đúng lúc có thể mang lại bình an. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc thực sự. Và có những lời nói có thể cứu được một con người.

Nguyên tắc 9
*Để người khác yêu thích bạn ngay lập tức*: Thật lòng làm cho người khác thấy rằng họ quan trọng.
- Người có giá trị nhiều nhất là người giúp cho đồng loại mình được nhiều nhất. Làm cho người khác cảm thấy họ quan trọng là một trong những cách thức hữu ích nhất để giúp họ sống và làm việc tốt hơn.